‘วีระ สมความคิด’ แจ้งความ บก.ปอท.ดำเนินคดี รองนายกฯ-สื่อดัง

วีระ สมความคิด เลขาฯ คปต. แจ้งความ บก.ปอท.ดำเนินคดี วิษณุ รองนายกฯ และ สื่อดังแห่งหนึ่ง ลงข่าวอันเป็นเท็จ กรณีให้สัมภาษณ์ว่ามีการยึดทรัพย์ที่ดินของ ‘กำนันเป๊าะ รอขายแล้ว’ ทั้งที่ข้อเท็จจริงยังไม่มีการยึดเลย…

Home / NEWS / ‘วีระ สมความคิด’ แจ้งความ บก.ปอท.ดำเนินคดี รองนายกฯ-สื่อดัง

วีระ สมความคิด เลขาฯ คปต. แจ้งความ บก.ปอท.ดำเนินคดี วิษณุ รองนายกฯ และ สื่อดังแห่งหนึ่ง ลงข่าวอันเป็นเท็จ กรณีให้สัมภาษณ์ว่ามีการยึดทรัพย์ที่ดินของ ‘กำนันเป๊าะ รอขายแล้ว’ ทั้งที่ข้อเท็จจริงยังไม่มีการยึดเลย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 ม.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  นายวีระ สมความคิด อายุ 61 ปี ที่อยู่ 75 ซอยนวธานี 1 แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กทม. เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น(คปต.) เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ศตวรรฒ แวงแสน รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งว่าเมื่อวันที่ 29 ก.ย.2561 เวลาประมาณ 15.00 น. ตนได้พบว่าสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ได้มีการนำเสนอและพาดหัวข่าวว่า “วีระ หน้าแตก ! วิษณุ ระบุยึดที่ดิน กำนันเป๊าะ รอขายแล้ว ตั้ง ‘สนธยา’ ไม่ขัดคุณสมบัติ”

ซึ่งข้อความดังกล่าวตนเห็นว่าการที่สำนักข่าวแห่งนี้ นำถ้อยคำของนายวิษณุ เครืองาม มาลงเว็บไซด์ดังกล่าวทำให้ประชาชนทั่วไปอ่านแล้วเข้าใจว่ามีการยึดทรัพย์ของกำนันเป๊าะแล้ว
ซึ่งในความเป็นจริงยังไม่มีการดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย จึงต้องมาแจ้งความ บก.ปอท.ให้ดำเนินคดีกับนายวิษณุ เครืองาม และสำนักข่าวแห่งนี้ ร่วมกันนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบฯ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และกฎหมายอื่น ที่เกี่ยวข้องจนถึงที่สุด

นายวีระ กล่าวต่อว่า คุณวิษณุ ได้ให้สัมภาษณ์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ตนเชื่อว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับการที่ไปยืนยันว่า คุณสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาได้ไปนำยึดทรัพย์ของกำนันเป๊าะเพื่อชดใช้ให้แก่เมืองพัทยาตามคำพิพากษาของศาลฎีกาจำนวนกว่า 100 ล้านบาท

“คุณวิษณุไปบอกว่าเขามีการยึดทรัพย์มาบางส่วนแล้ว มีการขายบางส่วน บางส่วนกำลังรอการขายอยู่ ซึ่งจากข้อมูลที่เราทราบมาจากเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ร้องเรียนเรามานั้นพบว่ายังไม่มีการยึดทรัพย์เลย”

ตนได้ทวงถามคุณวิษณุในเรื่องนี้มาตลอดทุกเดือนหลังจากที่คุณวิษณุไปให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2561 แต่คุณวิษณุก็เงียบอย่างเดียว แม้จะมีสื่อมวลชนอื่นๆ ช่วยกันสอบถามทวงถามในเรื่องเดียวกันนี้ก็ไม่เคยตอบ ไม่เคยเอาหลักฐานมาแสดงว่ามีการยึดทรัพย์จริงหรือไม่ ไม่มีการเปิดเผยต่อสังคมเลย

วันนี้ตนเห็นว่าเวลาผ่านมาแล้วหลายเดือน คุณวิษณุ ก็ยังไม่ดำเนินการอะไรให้เกิดความชัดเจน ที่อ้างว่ามีการยึดทรัพย์จริงก็ต้องเอาหลักฐานมาเปิดเผยได้

“ดังนั้นตนเห็นว่าสิ่งที่คุณวิษณุนำเสนอต่อสังคมด้วยการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อ 28 ก.ย. 2561 นั่นเป็นการให้ข้อความอันเป็นเท็จและสื่อมวลชนแนวหน้าฯ เอาไปเผยแพร่ เป็นการสร้างความเสียหายต่อรัฐ ทำให้มีคนได้รับประโยชน์โดยมิชอบ คนที่กำลังจะถูกบังคับคดีก็เลยสบายไป ทำให้คนทั้งประเทศไปเข้าใจว่าเรื่องนี้มีการยึดทรัพย์แล้ว ทั้งที่ยังไม่มีการยึดทรัพย์อะไรเลย”

เรื่องนี้ทางพนักงานสอบสวน บก.ปอท.จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณา ก่อนเสนออัยการดำเนินการต่อไปว่าจะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ ถ้าไม่สั่งฟ้องตนก็จะมีมาตราการที่จะดำเนินการต่อไป เพื่อทำเรื่องนี้ให้ถูกต้องตามกฎหมาย