ข่าวสดวันนี้ น้ำท่วมอุบล

จากใจทหาร หลังคนรุมถาม ทำไม? ไม่ช่วยน้ำท่วมอุบล

จากสถานการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานี ที่ขณะนี้หลายพื้นที่ประสบปัญหาอย่างหนักหลังมีน้ำท่วมสูง จนทำประชาชนได้เรือนแสนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของจังหวัด แต่ในความเดือดร้อนดังกล่าวกลับไร้วี่แววความช่วยเหลือจากภาครัฐ จนทำให้มีคนติดแฮชแท็ก #Saveubon ขึ้นในโลกออนไลน์ ก่อนที่เวลาต่อมา ดาราชื่อดัง บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ทนไม่ไหวพร้อมระบายความในใจผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังไปเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับประกาศถอนเงินจากบัญชีส่วนตัว…

Home / NEWS / จากใจทหาร หลังคนรุมถาม ทำไม? ไม่ช่วยน้ำท่วมอุบล

ประเด็นน่าสนใจ

  • เหตุน้ำท่วมอุบลที่ดูเหมือนไม่มี จนท.ไปช่วย เพราะกินพื้นที่วงกว้าง ใช้กำลังเท่าไหร่ก็ไม่พอ
  • ยืนยันทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และทหาร ได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนตั้งแต่วันเกิดเหตุ
  • ขอคนไทยส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ ผู้ประสบภัยผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้

จากสถานการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานี ที่ขณะนี้หลายพื้นที่ประสบปัญหาอย่างหนักหลังมีน้ำท่วมสูง จนทำประชาชนได้เรือนแสนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของจังหวัด แต่ในความเดือดร้อนดังกล่าวกลับไร้วี่แววความช่วยเหลือจากภาครัฐ จนทำให้มีคนติดแฮชแท็ก #Saveubon ขึ้นในโลกออนไลน์

ก่อนที่เวลาต่อมา ดาราชื่อดัง บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ทนไม่ไหวพร้อมระบายความในใจผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังไปเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับประกาศถอนเงินจากบัญชีส่วนตัว เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน

พร้อมเปิดรับบริจาคสมทบและกระแสตอบรับเกินคาด ยอดพุ่ง กระฉูดอยู่ในขณะนี้ จนทำให้มีคำถามขึ้นมาว่าเจ้าหน้าที่รัฐไปอยู่ที่ไหน ทำไมไม่ไปช่วยเหลือน้ำท่วมอุบล บ้างก็นำไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์กู้ชีวิต 13 หมูป่านั้น

ล่าสุดเพจ ทหารหลังกองพัน ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความ ที่เผยให้เห็นเหล่าทหารเดินหน้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัย แต่กลับไม่มีใครพูดถึง โดยมีข้อความระบุทำนองว่า การช่วยเหลือเหตุน้ำท่วม เป็นการช่วยเหลือที่กินพื้นที่บริเวณกว้าง ใช้กำลังเจ้าหน้าที่เท่าไหร่ก็ไม่พอ จะนำไปเปรียบเทียบกับเหตุถ้ำหลวงไม่ได้

เพราะครั้งนั้นเป็นเหตุการณ์เฉพาะจุดที่ทำให้ดูเหมือนมีคนเยอะ ดังนั้นอยากให้ทุกคนส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน จิตอาสา และผู้ประสบภัยทุกคนให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้มากกว่าพยายามขุดเรื่องที่ไม่เข้าท่ามาโจมกันในลักษณะนี้

“หยาดเหงื่อ” ที่ไม่มีใครมองเห็น

จุดที่ทำให้เสิงอยากเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะระยะหลังๆ ผมเห็นคนโพสต์ หรือแสดงความเห็นทำนอง “ไม่เห็นเจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร ฯลฯ ออกมาช่วยบ้างเลย” บางคนถึงขนาดนำเอาไปเทียบกับเคส 13 หมูป่า เสียด้วยซ้ำ

จุดนี้นะ เสิงคิดว่าปัจจุบันเราเอาเรื่องของการเมืองมาบดบังความเป็นจริงจนมากเกินไป บางคนปิดหูปิดตาจนคิดว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมาช่วยเลย มันไปกันใหญ่แล้วครับ

สมัยที่เสิงเคยเป็นพลทหาร เคยได้ออกไปช่วยประชาชนแบบนี้เหมือนกัน คุณเชื่อมั้ย ทหารบางคนที่ออกมาช่วย ครอบครัวของเขาก็ประสบภัยเหมือนกัน

ไม่มีแม้แต่โอกาสได้กลับไปดูบ้านตัวเองด้วยซ้ำ จะเห็นอีกทีก็เหตุการณ์สงบแล้ว

พอมาเห็นความเห็นลักษณะนี้ ผมบอกตามตรงว่า รู้สึกเสียกำลังใจแทนคนที่กำลังปฏิบัติหน้าที่จริงๆครับ

เคส 13 หมูป่าที่ยกมาเปรียบเทียบนั่นน่ะ มันคือเหตุที่เกิดขึ้นเฉพาะแห่ง เราระดมกำลังกันไป มันก็เลยดูเหมือนคนเยอะครับ

แต่พื้นที่อุทกภัยระดับนี้ มันกินพื้นที่กว้างมาก ต่อให้ยกกำลังออกไปเท่าไรก็ยังไม่เพียงพอครับ กระจายกันออกไปเลยดูเหมือนน้อย

ท้ายที่สุดแล้ว วิกฤติเหล่านี้ควรจะทำให้คนไทยกลับมารัก และสามัคคีกันมากขึ้น ได้เห็นน้ำใจ หรืออะไรหลายๆอย่าง ไม่ใช่นำเอาการเมืองมาบดบัง จนเราต้องแตกแยกกันมากกว่านี้เลยครับ

ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน จิตอาสา และผู้ประสบภัยทุกคนครับ
saveubon
เสิง
ทหารหลังกองพัน