พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท วิษณุ เครืองาม

‘วิษณุ’ เผยหากสภาฯ ไม่เห็นชอบ ร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท อาจต้องยุบสภา

วิษณุ เครืองาม เผย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทที่รัฐบาลจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ (27-28 พ.ค.64)

Home / NEWS / ‘วิษณุ’ เผยหากสภาฯ ไม่เห็นชอบ ร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท อาจต้องยุบสภา

ประเด็นน่าสนใจ

  • วิษณุ เครืองาม เผย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทที่รัฐบาลจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ (27-28 พ.ค.64)
  • เผยส่วนหากร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เข้าหลังการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 จะถือว่าไม่ล่าช้า
  • ชี้หากสภาฯ ไม่เห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท อาจ้องยุบสภาโดยธรรมเนียม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทที่รัฐบาลจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเมื่อไหร่ ว่า ไม่ทราบแต่คาดว่าอาจจะส่งให้สภาฯ บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ (27-28 พ.ค.64) โดยสามารถพิจารณาต่อจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ซึ่งวันที่จะพิจารณาก็แล้วแต่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจะกำหนด

วิษณุ รับ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ไม่ผ่านอาจต้องยุบสภา

ซึ่งความจริง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทมีความสำคัญ ก่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ด้วยซ้ำไป เพราะในรัฐธรรมนูญใช้คำว่า เสนอในโอกาสแรก แต่เผอิญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ได้จัดคิวไว้แล้ว และส่งวาระแล้ว ซึ่งตอนนี้เสียเวลาไปแล้ว 15 วัน ดังนั้นเมื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 เสร็จแล้วจะพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้เลย ส่วนหากร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เข้าหลังการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 จะถือว่าล่าช้าหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่าไม่ล่าช้า

ทั้งนี้ จะผ่านหรือไม่ผ่าน ร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ถือว่ามีผลกับรัฐบาล ซึ่ง พ.ร.ก.มีผลบังคับใช้แล้วเพียงแต่ว่าหากสภาฯ ไม่อนุมัติหรือไม่เห็นชอบก็แปลว่าต้องหยุด ส่วนต้องยุบสภาฯ หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ใช่ ถูกโดยธรรมเนียม