ข่าวต่างประเทศ มาเลเซีย โควิด-19

มาเลเซีย ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งกว่า 7 พันราย สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาด

และเป็นสถิติสูงสุดต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

Home / NEWS / มาเลเซีย ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งกว่า 7 พันราย สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาด

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาเลเซีย ยอดผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 7,478 ราย สูงสุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ
  • และเป็นยอดสูงสุดต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ต่อกันแล้ว โดยวานนี้อยู่ที่ 7,289 ราย และยอดเมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้อยู่ที่ราว 6,900 ราย
  • แนวโน้มการระบาดยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีแนวโน้มจะชะลอตัวลงแต่อย่างใด

ทางการมาเลเซียรายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้ ( 26 พ.ค.) พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 7,478 ราย ซึ่งเป็นยอดการค้นพบผู้ป่วยสูงนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศมาเลเซีย ยอดรวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้อยู่ที่ 533,367 รายแล้ว คลัสเตอร์ในรัฐสลังงอร์ ยังคงพบผู้ป่วยสูงที่สุด คือ เพิ่มอีก 2,455 ราย

โดยสถานการณ์การระบาดในมาเลเซียยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้นแล้วก็ตาม ซึ่งในระลอกใหม่ของการระบาดในมาเลเซีย เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือน เม.ย. 64 ที่ผ่านมา และแนวโน้มของการพบผู้ป่วยก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีแนวโน้มการชะลอตัวลงแต่อย่างใด

สถิติการพบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันในมาเลเซีย

ซึ่งเมื่อ 2 วันก่อน มาเลเซียเพิ่งทำสถิติการพบผู้ป่วยสูงที่สุดที่ 6,979 ราย และวานนี้ ทำยอดสูงสุดอีกครั้งกว่า 7,200 ราย และในวันนี้ก็ยังทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องมากขึ้น โดยทางกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียเปิดเผยว่า ในขณะนี้สิ่งที่น่ากังวล คือแนวโน้มการระบาดยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยค่า Ro/Rt ในขณะนี้อยู่ที่ 1.2 ซึ่งสูงกว่าเมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

เปิดลงทะเบียน Astrzeneca รอบใหม่

ในวันนี้ ทางการมาเลเซียได้เปิดให้มีการลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Astrazeneca อีกครั้ง เป็นรอบที่ 2 หลังจากที่ปิดระบบไปก่อนหน้านี้เนื่องจากวัคซีนหมด โดยกำหนดให้ลงทะเบียนในช่วงเที่ยงที่ผ่านมา แต่ก่อนถึงเวลาไม่กี่นาที ทางทีมงาน CITF ผู้จัดทำระบบลงทะเบียน ได้แจ้งว่า การเปิดลงทะเบียนจะเลื่อนไปอีกราว 15 นาที

ซึ่งในช่วง 12.20 น. ก็ได้เปิดให้ลงทะเบียนอกีครั้ง แต่เพียงไม่นาน ก็พบปัญหาไม่สามารถเลือกลงวันเวลานั้นหมายได้ บางคนลงทะเบียนไม่ได้ และภายในเวลาไม่นาน ระบบก็แจ้งมีจำนวนจอง 3 แสนรายเต็มเป็นที่เรียบร้อย และได้ปิดการลงทะเบียนในรอบที่ 2 นี้

โดยสำหรับวัคซีนของ Astrazeneca ในครั้งนี้ มาเลเซียได้รับเพิ่มเติมอีกราว 5.59 แสนโดส จากโครงการ COVAX Facility ซึ่งรวมแล้วในขณะนี้ มาเลเซียได้รับการสนับสนุนวัคซีนจากโคแว็กซ์ไปแล้วรวมกว่า 8 แสนโดส นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนของ Sinovac อีกราว 5 แสนโดสที่เพิ่งจัดส่งถึงในวันเดียวกัน

ซึ่งยอดการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วจำนวน 1,662,273 ราย จากยอดผู้ลงทะเบียนราว 10.8 ล้านคน