ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย หัวหน้าคสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย เรื่องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค หนึ่ง (4) ประกอบมาตรา…

Home / NEWS / ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย หัวหน้าคสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย หัวหน้า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ให้เหตุผลว่า หัวหน้าคสช. มาจากยึดอำนาจ จึงไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ
  • เท่ากับว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว

ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย เรื่องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค หนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา98 (15) หรือไม่

โดยให้เหตุผลว่า คำว่า เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ มีศาลรัฐธรรมนูญเคยตีความไว้ในคำพิพากษาที่ 5/2543 ว่าเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ คือได้รับแต่งตั้งตามกฎหมาย ปฏิบัติงานประจำ อยู่ในกำกับดูแลของรัฐ

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญมีเจตนารมณ์ไม่ให้ข้าราชการที่มีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำนอกจากข้าราชการการเมือง เข้ามาเป็นนักการเมือง จึงกำหนดให้รวมถึงพนักงาน ลูกจ้างของรัฐ การกำหนด เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐเพื่อให้ครอบคลุมตำแหน่งที่มีชื่อเรียกอย่างอื่นในลักษณะของการเป็นพนักงาน

และเจ้าหน้าที่รัฐตำแหน่งหัวหน้า คสช. มาจากการยึดอำนาจ และเป็นตำแหน่งรัฏฐาธิปัตย์ ไม่อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของหน่วยงานรัฐ ไม่มีกฎหมายกำหนดเกี่ยวกับการเข้ารับตำแหน่ง เป็นอำนาจหน้าที่เฉพาะชั่วคราวเพื่อรักษาความสงบสุขให้กับประชาชน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐตามมาตรา 98 (15) อาศัยเหตุผลดังกล่าว จึงวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว