สถานการณ์โควิด-19 โควิด-19 โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้

สุ่มตรวจสอบหาเชื้อ ‘โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้’ จาก อ.ตากใบ ถึง ปัตตานี

อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ เผย ขณะนี้เน้นขยายพื้นที่โดยรอบพื้นที่ ที่พบการติดเชื้อโควิด สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และตรวจไปถึง จ.ปัตตานี

Home / NEWS / สุ่มตรวจสอบหาเชื้อ ‘โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้’ จาก อ.ตากใบ ถึง ปัตตานี

ประเด็นน่าสนใจ

  • อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ เผย ขณะนี้เน้นขยายพื้นที่โดยรอบพื้นที่ ที่พบการติดเชื้อโควิด สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และตรวจไปถึง จ.ปัตตานี
  • โดยสุ่มตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีการระบาดมากในประเทศมาเลเซีย
  • ยืนยันประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่ว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อไวรัสโควิด สายพันธุ์อังกฤษและอินเดียได้ดี

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ไม่ต้องใช้เลือดตรวจยังคงสามารถตรวจจากสารคัดหลั่ง ที่เก็บโดย Swap

แต่ตรวจจะละเอียด มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ทั้งนี้ในการตรวจหาเชื้อสายพันธุ์แอฟริกา ขณะนี้เน้นขยายพื้นที่โดยรอบพื้นที่ ที่พบการติดเชื้อ ใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และตรวจไปถึง จ.ปัตตานี โดยสุ่มตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีการระบาดมากในประเทศมาเลเซีย

“ยืนยันประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่ว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อไวรัสโควิด สายพันธุ์อังกฤษและอินเดียได้ดีอยู่ แต่จะลดทอนลงบ้างต่อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ขณะที่การกลายพันธุ์ของไวรัสทั้ง 4 สายพันธุ์ คือ อังกฤษ อินเดีย บราซิล และแอฟริกาใต้ ทำให้แพร่ระบาดได้เร็วพอๆ กัน” อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์” อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ กล่าว