ข่าวต่างประเทศ มาเลเซีย รถไฟเร็วกัวลาลัมเปอร์ อุบัติเหตุ

เหตุรถไฟ Rapid KL ในกัวลาลัมเปอร์ ชนกัน ครั้งแรกในระยะ 23 ปี

มีผู้บาดเจ็บ 213 ราย สาหัส 47 ราย

Home / NEWS / เหตุรถไฟ Rapid KL ในกัวลาลัมเปอร์ ชนกัน ครั้งแรกในระยะ 23 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุรถไฟเร็วกัวลาลัมเปอร์ 2 ขบวนชนกัน โดยหนึ่งขบวนเป็นขบวนเปล่ามีพนักงานขับวิ่งทดสอบ
  • มีผู้บาดเจ็บ 213 ราย สาหัส 47 ราย ที่เหลือบาดเจ็บเล็กน้อย
  • เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นคาดว่า จะมีความผิดพลาดในการสื่อสาร

เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 24 พ.ค. ) เวลาประมาณ 20.30 น. เกิดอุบัติเหตุรถไฟเร็วกัวลาลัมเปอร์ 2 ขบวนในกรุงกัวลาลัมเปอร์เกิดเหตุชนกัน ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุครั้งแรกใน 23 ปี นับตั้งแต่มีการเปิดตัวให้บริการรถไฟเร็วกัวลาลัมเปอร์

โดยในการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า รถไฟคันหนึ่งซึ่งเป็นรถไฟเปล่า อยู่ในระหว่างการทดสอบ ได้วิ่งมาบนรางเดียวกับรถไฟอีกขบวนหนึ่งที่มีผู้โดยสาร 233 ราย ทำให้รถไฟทั้งสองขบวนชนกัน ในอุโมงค์ใต้ดิน ระหว่างสถานี KLCC กับสถานี Kampung Baru โดยขบวนหนึ่งวิ่งด้วยความเร็ว 20 กม./ชม. และอีกขบวนหนึ่งวิ่งด้วยความเร็ว 40 กม./ชม ซึ่งก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวนี้ ได้มีการหยุดให้บริการชั่วคราวอยู่ระยะหนึ่ง หลังจากนั้นเพียงไม่นาน ก็เกิดการชนกัน

ทางตำรวจระบุว่า อาจจะเกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาด หลังจากที่เกิดเหตุรถไฟฟ้าขบวนที่เสียนั้น ควรจะวิ่งอยู่ในรางที่ไม่ใช่รางเดียวกับขบวนที่มีผู้โดยสาร เนื่องจากขบวนที่เสียนั้น เป็นมีพนักงานขับรถเป็นผู้บังคับ ในขณะที่อีกขบวนที่มีผู้โดยสารนั้นใช้ระบบอัตโนมัติในการควบคุม

ทำให้มีผู้โดยสารบาดเจ็บสาหัส 47 ราย และอีก 166 รายบาดเจ็บเล็กน้อย จากแรงกระแทกที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้โดยสารกระเด็น ล้มลงกระแทกพื้น ตัวรถ และผู้โดยสารด้วยกันเอง ภายหลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย ตำรวจ ได้เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และอพยพผู้คนออกจากจุดเกิดเหตุ

https://twitter.com/LimMahfudz/status/1396868407849541634

นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจ

จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น นาย มูฮัมมัด ยัซซิน นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างมาก ได้สั่งให้มีรมต.กระทรวงคมนาคม ของมาเลเซีย สืบสวนรายละเอียดและค้นหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้อย่างละเอียดเป็นการด่วน

สำหรับผู้บาดเจ็บในครั้งนี้ได้มีการสั่งการให้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บแล้ว