mRNA ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด

CDC สหรัฐฯ ตรวจสอบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังรับวัคซีนเข็ม 2 ในกลุ่มอายุน้อย

โดยพบจำนวนไม่มากนัก หลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19

Home / NEWS / CDC สหรัฐฯ ตรวจสอบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังรับวัคซีนเข็ม 2 ในกลุ่มอายุน้อย

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากกรณีที่มีรายงานการพบผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในสหรัฐฯ
  • CDC สหรัฐ ได้ติดตามและตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม ว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่
  • ระบุ พบในกลุ่มผู้รับวัคซีนอายุน้อย เพศชายมากกว่าหญิง และเกิดขึ้นหลังจากได้รับเข็ม 2 เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งพบจำนวนไม่มากนัก และยังไม่รุนแรง
  • อิสราเอล สรุปรายงานก่อนหน้านี้ ระบุว่าไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน

หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นการตรวจสอบรายงานการพบผู้ที่ได้รับวัคซีนในกลุ่มอายุน้อย พบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังจากการได้รับวัคซีนเข็มที่สอง เพื่อค้นหาคำตอบว่า มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่กับการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19

ในรายงานเบื้องต้นขณะนี้ ยังคงไม่สามารถสรุปได้ว่า เกี่ยวข้องกันหรือไม่ เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้น ทำให้จำเป็นต้องไปค้นหาประวัติด้านสุขภาพของกลุ่มผู้ที่พบภาวะดังกล่าว ว่ามีความผิดปรกติหรือมีสาเหตุใดก่อนหน้านี้หรือไม่

สำหรับรายงานการพบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ในกลุ่มคนหนุ่มสาวในขณะนี้ พบว่า มีรายงานการพบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังจากได้รับวัคซีนในกลุ่มของ mRNA โดยพบในจำนวนไม่มากนัก

  • พบในกลุ่มวัยรุ่น และวัยหนุ่มสาว
  • ส่วนใหญ่พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง
  • พบหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มากกว่า เข็มแรก
  • ส่วนใหญ่พบหลังจากได้รับวัคซีนราว 4 วัน

โดยอาการที่เกิดขึ้นยังไม่มีอาการรุนแรง และยังคงอยู่ในระหว่างการติดตามเคสที่เกิดขึ้นอยู่ ซึ่งจากรายงานที่พบในสหรัฐฯ ทาง CDC ระบุว่า ยังอยู่ในอัตราที่ไม่ต่างจากค่าเฉลี่ยที่พบการป่วยได้ในคนปรกติ อย่างไรก็ตาม ในสิ่งที่พบนั้นจะมีรายงานการรายงานกลับไปยังผู้ผลิต รวมถึงติดตามเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อสอบสวนในกรณีที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการต่อไปในอนาคต

ก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐฯ ได้รายงานว่า ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ จากการสอบสวนกลุ่มผู้เกิดภาวะดังกล่าวจำนวน 14 ราย รวมถึงกรณีที่เกิดขึ้นในอิสราเอลด้วยเช่นกัน

อย.ยุโรป ระบุ ยังไม่พบความเกี่ยวข้อง

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ European Medicines Agency (EMA) ระบุว่า ได้รับรายงานการกรณีการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังจากมีรายงานการพบภาวะดังกล่าวในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีน BNT162b2 ของไฟเซอร์ อย่างไรก็ตามจากข้อมูลที่พบในขณะนี้ ยังไม่พบข้อบ่งชี้ถึงความเกี่ยวข้องกับการได้รับวัคซีน ซึ่งทางคณะกรรมการของ EMA ได้แจ้งยังผู้ผลิตเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว

อิสราเอล ตรวจสอบแล้ว ไม่เกี่ยวกับวัคซีน

ในขณะเดียวกันในอิสราเอล หนึ่งในประเทศที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer เป็นวัคซีนหลักของประเทศไปจำนวนหลายล้านโดสแล้ว ได้มีการสอบสวนอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนของ Pfizer เช่นกัน

โดยเมื่อปลายเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ทางสาธารณสุขของอิสราเอลระบุว่า จากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชากรกว่า 5 ล้านคน พบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจำวน 62 ราย มี 12 รายที่พบในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน เม.ย. 2564 ซึ่งคิดเป็นอัตราการพบราว 1 ต่อ 100,000 และส่วนใหญ่พบในเพศชาย อายุ 18-30 ปี อยู่ในอัตรา 1:20,000 โดยที่มี 2 รายเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ผลการสอบเบื้องต้นของอิสราเอลระบุว่า ความผิดปรกติดังกล่าวไม่มีความเชื่อมโยงกับการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด และวัคซีนยังคงมีประโยชน์มากกว่า ในการป้องกันโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี


ที่มา