ข่าวสดวันนี้ วันเก็บขยะ วันเวิลด์ คลีนอัพ เดย์

ประมวลภาพ กลุ่ม bangkok river cleanup ลุยเก็บขยะ เนื่องในวัน เวิลด์ คลีนอัพ เดย์

กลุ่ม bangkok river cleanup จัดกิจกรรมเก็บขยะ พร้อมกันทั้วประเทศ เนื่องในวัน “ World Clean Up Day ” ( เวิลด์…

Home / NEWS / ประมวลภาพ กลุ่ม bangkok river cleanup ลุยเก็บขยะ เนื่องในวัน เวิลด์ คลีนอัพ เดย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • 21 ก.ย. เป็นวัน เวิลด์ คลีนอัพ เดย์
  • กลุ่ม bangkok river cleanup จึงจัดกิจกรรมเก็บขยะจำพวกพลาสติก
  • การลดขยะพลาสติกสามารถทำได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฟติกรรมด้วยการใช้ถุงผ้า ปฏิเสธถุงพลาสติก

กลุ่ม bangkok river cleanup จัดกิจกรรมเก็บขยะ พร้อมกันทั้วประเทศ เนื่องในวัน “ World Clean Up Day ” ( เวิลด์ คลีนอัพ เดย์ ) ซึ่งกิจกรรมนี้เกิดขึ้นพร้อมกัน 130 ประเทศด้วยกัน

ในปีนี้ ได้มีองค์กรต่างๆ ส่งตัวแทนเข้าร่วมจัดกิจ อาทิ เช่น โรงแรม ร้านค้า สถานทูต หน่วยงานรัฐ บริษัทต่างๆ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม

โดยมีนักศึกษาจากมหาลัยมหิดล มาร่วมกิจกรรมและบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับขยะมูลฝอย เพื่อศึกษาผลกระทบของขยะมูลฝอยที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ต่อต้านการใช้พลาสติกในประเทศไทย

เพราะในปัจจุบันนี้ขยะมูลฝอยมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและระบบนิเวศในน้ำ ซึ่งคุณ เวยน์ ฟิลลิปส์ อาจารย์วิชานิเวศวิทยาจากมหาลัยวิทยาลัยมหิดล ได้ทำวิจัย เกี่ยวกับขยะอยู่ที่เกาะช้าง

ทั้งนี้ นักศึกษาจากมหาลัยมหิดล พร้อมตัวแทนจากองค์กรต่างๆได้ลงพื้นที่เดินเก็บขยะมูลฝอย บริเวณปากคลองตลาด และพื้นที่ใกล้เคียง หลังจากนั้นได้ทำการคัดแยกประเภทและขนาดของขยะ

เช่น ขวดน้ำ ฝาขวดน้ำ กล่องโฟม กล่องใส่อาหาร และ ถุงพลาสติก เพื่อส่งต่อให้องค์กรของ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เก็บได้นำกลับไปรีไซเคิล เป็นต้น

ทั้งนี้จากการสอบถามน้องนิสา อะฮีร์ อายุ 21 ปี ลูกครึ่งไทยอินเดีย ที่กำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยมหิดลนานาชาติ คณะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถึงเหตุผลที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้่ว่า ตนเองมีเพื่อนต่างชาติเยอะเลยในมหาวิทยาลัย เขาบอกว่าเขาชอบทุกอย่าง แต่อย่างเดียวที่ทำให้เขาติดขัด คืออากาศร้อนกับขยะของที่นี้

วันนี้ก็เลยมีเพื่อนๆ ต่างชาติมาร่วมเก็บด้วย ซึ่งขยะที่เก็บมาได้มีเยอะแยกมากมาย แล้วพอเก็บมารู้สึกดีมาก แต่ในใจลึกๆ ก็รู้ว่าเดี๋ยวหลังเดือนหนึง หรืออาทิตย์หนึ่ง ก็จะมีขยะพวกนี้เหมือนเดิม เพราะซึ่งกลุ่มตนเองออกมาเก็บทุกอาทิตย์ไม่ได้

ดังนั้นจึงอยากฝากไปถึงทุกคนด้วยว่า ขยะพลาสติก สามารถลดลงได้หากทุกคนร่วมมือร่วมใจกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่นการพกถุงผ้า หรือปฏิเสธไม่เอาถุงพลาสติก ไม่เอาหลอดในการไปร้านสะดวกซื้อและนำที่มีอยู่ในบ้านออกมาใช้แทน เท่านี้ก็ถือเป็นการลดขยะจำพวกนี้ลงได้ส่วนหนึ่งแล้ว เพราะพลาสติกไม่ใช่แค่ทำลายสิ่งแวดล้อมแต่กระทบถึงสัตว์ชนิดต่างๆ ที่อาศัยอยู่บนโลกนี้ด้วย

มันคือพวกคุณที่ช่วยพวกเราได้ คือไม่จำเป็นต้องทำอะไรมากมาย คือเห็นขยะก็เก็บได้ หรืองดการใช้พลาสติก อย่างเช่นเอากระเป๋าผ้า เวลาไปร้านสะดวกซื้อ บอกเขาไม่เอาหลอด ไม่เอาช้อน คือแค่เอาของในบ้านมาใช้ก็จะช่วยได้เยอะ พวกเราคงไม่จำเป็นต้องมาเก็บอย่างนี้ตลอด

พลาสติก ไม่ใช่ทำลายแค่พวกเรา แต่สัตว์ที่เขาพูดไม่เป็นเขาต้องการแค่บ้านอยู่ที่สบายๆ ก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะเขาไม่รู้ด้วยว่าในพลาสติกมันมีสารอันหนึ่ง ที่ทำให้สัตว์ที่อยู่ในเเม่น้ำ ไม่สามารถรู้ได้ว่ามันคืออาหารหรือมันคือพลาสติก

เขาก็จะกินลงไป มันก็จะทำให้พวกเขาเสียชีวิต ซึ่งเขาไม่ได้ผิดเพราะสัตว์ไม่ได้ใช่พลาสติก มันคือพวกเรา แล้วทำไมพวกเขาต้องโดน

น้องนิสา
นิสา อะฮีร์