ก่อการร้าย ข่าวสดวันนี้ เคนยา

ปธน.เคนยาสั่งปราบกลุ่มก่อการร้ายหลังเหตุโจมตีโรงแรมดุสิต

ประธานาธิบดีเคนยาสั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัย เพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย หลังเกิดเหตุโจมตีโรงแรมจนมีผู้เสียชีวิต 14 ราย ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตต้า ของเคนยา กล่าวเมื่อวานนี้ว่า จะเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยในหลายมิติ เพื่อติดตาม สกัดกั้น และปราบปราม กลุ่มก่อการร้าย โดยขณะนี้เคนยาอยู่ในภาวะเตือนภัยขั้นสูงสุด…

Home / NEWS / ปธน.เคนยาสั่งปราบกลุ่มก่อการร้ายหลังเหตุโจมตีโรงแรมดุสิต

ประธานาธิบดีเคนยาสั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัย เพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย หลังเกิดเหตุโจมตีโรงแรมจนมีผู้เสียชีวิต 14 ราย

ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตต้า ของเคนยา กล่าวเมื่อวานนี้ว่า จะเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยในหลายมิติ เพื่อติดตาม สกัดกั้น และปราบปราม กลุ่มก่อการร้าย โดยขณะนี้เคนยาอยู่ในภาวะเตือนภัยขั้นสูงสุด เพื่อรับประกันความปลอดภัยของชาวเคนยาและชาวต่างชาติ

นายเคนยัตต้าประกาศเรื่องนี้ในระหว่างแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เกี่ยวกับสถานการณ์โจมตีโรงแรมดุสิต ดีทู ในกรุงไนโรบี เมื่อวันอังคาร โดยยืนยันว่า เหตุการณ์ยุติแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเคนยาวิสามัญฆาตกรรมกลุ่มติดอาวุธมุสลิมทั้งหมด

ผู้นำเคนยาไม่ได้ระบุว่า จำนวนผู้ก่อเหตุมีทั้งหมดกี่คน แต่สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานโดยอ้างข้อมูลจากนายโจเซฟ บอยน์เนต ผู้บัญชาการตำรวจเคนยา ว่า มีผู้ก่อการร้ายเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ 5 คน

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 14 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเคนยา แต่มีรายงานว่า พลเมืองอเมริกันเสียชีวิต 1 ราย และพลเมืองอังกฤษเสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย

กาชาดสากลเคนยา เปิดเผยว่า ยังมีผู้สูญหายอีกราว 50 คน ขณะที่โรงพยาบาลหลายแห่งขาดแคลนเลือดสำหรับช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ซึ่งยังไม่ยืนยันว่ามีจำนวนเท่าไร

กลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มแนวคิดสุดโต่งที่เป็นพันธมิตรกับกลุ่มอัลกออิดะห์ และมีฐานที่มั่นในโซมาเลีย ออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ ขณะที่กลุ่มดังกล่าวเคยก่อเหตุรุนแรงในเคนยาหลายครั้งก่อนหน้านี้