จ้างวานฆ่า นวัธ ตาะเจริญสุข ประหารชีวิต พรรคเพื่อไทย

นวัธ เตาะเจริญสุข นอนคุกหลังศาลไม่ให้ประกัน คดีจ้างฆ่าปลัด อบจ.

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ จ.ขอนแก่น ศาลได้มีการอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการ จ.ขอนแก่น ได้ยื่นฟ้อง นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ในคดีให้ผู้อื่นกระทำความผิด จากกรณีจ้างวานให้บุคคลทั้ง 4…

Home / NEWS / นวัธ เตาะเจริญสุข นอนคุกหลังศาลไม่ให้ประกัน คดีจ้างฆ่าปลัด อบจ.

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชี้พยานหลักฐานชัดมัดตัว เป็นผู้ว่าจ้างบุคคลให้ก่อเหตุดังกล่าวจริง
  • ทนายเร่งทำเรื่องขอประกันตัว และยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ
  • คำตัดสินไม่มีผลต่อสถานะ ส.ส. เพราะคดียังไม่สิ้นสุด
  • นวัธ ตาะเจริญสุข คือ ส.ส.เพื่อไทยที่ร้ายเพื่อน ส.ส.พรรคเดียวกันที่มีข่าวไปก่อนหน้านี้
  • ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว จนท.คุมเข้าเรือนจำแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ จ.ขอนแก่น ศาลได้มีการอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการ จ.ขอนแก่น ได้ยื่นฟ้อง นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ในคดีให้ผู้อื่นกระทำความผิด จากกรณีจ้างวานให้บุคคลทั้ง 4 รายสังหาร นายสุชาติ โคตรทุม อดีต ปลัด อบจ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 56

โดยจากการพิจารณาจากพยานและหลักฐานแล้ว ศาลได้มีคำสั่งลงโทษประหารชีวิตนายนวัธ เตาะเจริญสุข รวมทั้งชดใช้ค่าปลงศพ และค่าเลี้ยงดูบุตรของอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น จำนวน 300,000 บาท

เนื่องจากมีหลักฐานสำคัญต่างๆ ทั้งพยานบุคคลคือผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ที่สารภาพก่อนหน้านี้ รวมทั้งหลักฐานการโทรศัพท์ระหว่างนายนวัธกับผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จึงได้ตัดสินออกมาในวันนี้

คำตัดสินนี้ไม่มีผลต่อสถานะ ส.ส. เพราะถือว่าคดียังไม่ถึงที่สุด


ด้านนายนวัธ กล่าวว่า เรื่องของคดีความได้ชี้แจงไปแล้ว และในชั้นศาลก็มีทั้งการสอบฝ่ายจำเลย-ฝ่ายโจทก์ ซึ่งส่วนตัวปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว

แต่เมื่อมีคำตัดสินเช่นนี้ก็ต้องยอมรับ เบื้องต้นจะประกันตัวและต่อสู้คดีจนครบสามชั้นศาล อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ปรึกษากับทีมกฎหมายว่าคดีจะส่งผลกระทบต่อสถานะ ส.ส. หรือไม่

ขณะที่ นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า นายนวัธ ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ต่อไปได้ และสถานะความเป็น ส.ส. ยังคงอยู่ แม้ว่าจะถูกตัดสินประหารชีวิต เพราะว่าคดียังไม่ถึงที่สุด เป็นเพียงศาลชั้นต้นเท่านั้น


ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น.มีรายงานว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว
หลังจากญาติของนายนวัช ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เพื่อขอปล่อยชั่วคราว ระหว่างอุทธรณ์คดี ทำให้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จากเรือนจำได้มารับตัวนายนวัช ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำทันที

สำหรับ นายนวัธ เตาะเจริญสุข เคยเป็นข่าวโด่งดังในหน้าหนังสือพิมพ์ไปก่อนหน้านี้ หลังจากพาพวกเข้าไปล็อกตัวนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม จากพรรคเดียวกันก่อนจะทำร้ายร่างกายด้วยการตบไปที่ศีรษะ

เนื่องจากไม่พอใจที่เกิดการปะทะคารมกันระหว่างประชุมสภา หลังมีความเห็นไม่ตรงกันในการประชุมกรรมาธิการ (กมธ.) ทางด่วน ทางด่วนและบีทีเอส ก่อนที่เวลาต่อมา เขาจะออกมาชี้แจงว่า เพื่อเป็นการปกป้องศักดิ์ศรีที่ถูก ส.ส. คู่กรณีหยามเกียรติ จึงได้กระทำดังกล่าวลงไป