น้ำท่วมอุบล เพลงใกล้รุ่ง

ไพเราะมาก เด็กน้อยขับร้องเพลง “ใกล้รุ่ง” ให้กำลังใจผู้ประสบภัยฯ

แฟนเพจ ทหาร 360องศา ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ เด็กชายอายุ 12 ปี ขับร้องเพลง ใกล้รุ่ง บทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทางเจ้าหน้าที่ทหารเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21…

Home / NEWS / ไพเราะมาก เด็กน้อยขับร้องเพลง “ใกล้รุ่ง” ให้กำลังใจผู้ประสบภัยฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เด็กน้อยวัย 12 ปี หนีน้ำท่วม ขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ ร.9 “ใกล้รุ่ง”
  • สถานการณ์น้ำปัจจุบัน จ.อุบลราชธานี ชาวบ้านบางพื้นที่สามารถกลับเข้าที่อยู่อาศัยได้แล้ว

แฟนเพจ ทหาร 360องศา ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ เด็กชายอายุ 12 ปี ขับร้องเพลง ใกล้รุ่ง บทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทางเจ้าหน้าที่ทหารเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา ระหว่างที่ชุดบรรเทาสาธารณภัย กรมพัฒนาที่ 2 โดย พ.อ.ธานินทร์ ดมหอม นำทีมออกลาดตระเวนพื้นที่ประจำวันยามเย็นค่ำ พบปะเยี่ยมเยียน สร้างความอุ่นใจแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จุดอพยพ ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

หลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ผู้คนต่างชื่นชมเสียงที่ไพเราะของเด็กชายในคลิป ซึ่งเจ้าตัวเปิดเผยว่า ตนเคยประกวดร้องเพลงมาก่อน

https://www.facebook.com/Military360/videos/2125808734389332/?t=91

วันนี้ 25 ก.ย.2562 ทางด้านนายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศกรรมชลประทาน(ด้านบำรุงรักษา) ในนามของศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำขี-มูล(ส่วนหน้า) จังหวัดอุบลราชธานีเปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง(Hydro flow) จำนวน 2 เครื่อง บริเวณแก่งสะพือ ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา (24ก.ย.62)

แต่เนื่องจากท้องน้ำยกตัวสูงจึงส่งผลให้กระแสน้ำวนกลับการระบายน้ำจึงเป็นไปได้ช้า สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน จึงพิจารณาหาจุดติดตั้งใหม่ที่เหมาะสม และเพิ่มความยาวของท่อสูบ พร้อมทั้งเสริมเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งน้ำออกไปยังท้ายน้ำได้ดีขึ้น

ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงอยู่ต่ำกว่าระดับแม่น้ำมูลถึง 3.80 เมตร อัตราการระบายวันละประมาณ 400 ล้าน ลบ.ม. การระบายดีขึ้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำทางต้นน้ำลดลงไปด้วยตามลำดับ และหากไม่มีปริมาณฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในสิ้นเดือนนี้

สำหรับสถานการณ์น้ำปัจจุบัน (25ก.ย.62) ระดับน้ำที่สถานีวัดท่าM7มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,600 ล้าน ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำลดลง 17 เซนติเมตร ส่วนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำชีตอนบน มีปริมาณน้ำลดลง ระดับเสมอตลิ่ง สถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ และจะเริ่มเก็บกักน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ของระดับเก็บกัก เพื่อไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

แต่ยังคงมีบางพื้นที่ที่บริเวณเขื่อนยโสธรที่ระดับยังคงสูงกว่าตลิ่งอยู่ 40 เซนติเมตร และที่เขื่อนธาตุน้อยระดับน้ำยังคงสูงกว่าตลิ่ง 2 เมตร เนื่องจากมีฝนตกต่อเนีองในช่วงวันที่21-22กันยายน ที่ผ่านมา

ส่วนที่บริเวณลำเซบายระดับน้ำลดลงเสมอตลิ่งแล้ว บางพื้นที่สามารถกลับเข้าที่อยู่อาศัยได้แล้ว กรมชลประทาน ได้เข้าฟื้นฟูปรับปรุงทำความสะอาดบ้านเรือน และเครื่องจักรเครื่องมือทางการเกษตรให้แก่ผู้ประสบภัย ตามมาตราการช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำลดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป