สถานการณ์โควิด-19 โควิด-19 โควิดในกรุงเทพ

กทม. เผยพบผู้ติดเชื้อกระจายใน 19 เขต เฝ้าระวังสูงสุด 15 คลัสเตอร์

มีการระบาดในวงกว้างเกิดคลัสเตอร์หลายแห่งใน 19 เขต พื้นที่กรุงเทพมหานคร

Home / NEWS / กทม. เผยพบผู้ติดเชื้อกระจายใน 19 เขต เฝ้าระวังสูงสุด 15 คลัสเตอร์

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีการระบาดในวงกว้างเกิดคลัสเตอร์หลายแห่งใน 19 เขต พื้นที่กรุงเทพมหานคร
  • กลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด 15 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตดินแดง ราชเทวี บางกะปิ ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย หลักสี่ พระนคร ประเวศ บางรัก สาทร
  • ทาง กทม. ได้เร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ระบาด และสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อคัดแยกผู้ป่วย

วันที่ 18 พ.ค. 64 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ผู้ว่าฯอัศวิน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในระลอกเดือนเมษายนนี้ ที่ยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในแต่ละวัน มีการระบาดในวงกว้างเกิดคลัสเตอร์หลายแห่ง ส่วนใหญ่มีการติดเชื้อเกิดจากการสัมผัสกันในที่พัก ที่ทำงาน ซึ่งทำกิจกรรมร่วมกันอย่างใกล้ชิด ทำให้มีการแพร่เชื้อสู่ชุมชน ตลาด และสถานที่ทำงาน จนทำให้เกิดกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อหลายแห่งกระจายใน 19 เขต

พบมากในพื้นที่กรุงเทพใต้และกรุงเทพกลาง ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ เพราะหากตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่ได้เร็ว ก็มีโอกาสควบคุมการแพร่ระบาดได้เร็วมากขึ้นด้วย จากการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกและจากระบบเฝ้าระวัง ที่พบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 19 เขต มีทั้งจุดเฝ้าระวังสูงสุด จุดเฝ้าระวัง และจุดที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ และจุดที่พบใหม่ ดังนี้

  • กลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด 15 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตดินแดง ราชเทวี บางกะปิ ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย หลักสี่ พระนคร ประเวศ บางรัก สาทร
  • กลุ่มเฝ้าระวัง 3 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตวัฒนา สวนหลวง และจตุจักร
  • กลุ่มที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ 8 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ปทุมวัน สาทร ป้อมปราศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ จตุจักร ลาดพร้าว และสวนหลวง
  • กลุ่มที่พบใหม่ 2 คลัสเตอร์ ในตลาดพื้นที่บางกอกน้อย และชุมชนในเขตห้วยขวาง

โดยคลัสเตอร์ที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นต่อวันของผู้ติดเชื้อสูงที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ 1.แคมป์ก่อสร้าง เขตหลักสี่ 2.แฟลตดินแดง เขตดินแดง 3. ตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง 4. คลองถมเซ็นเตอร์และวงเวียน 22 ก.ค. เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และ 5. แคมป์คนงาน เขตวัฒนา

กทม. ได้เร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ระบาด และสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อคัดแยกผู้ป่วยออกจากกลุ่มเสี่ยง และนำผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารับการรักษาพยาบาลเร็วที่สุด และเร่งฉีดวัคซีนในชุมชนและสถานที่ต่าง ๆ ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด และจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้มากขึ้นและเร็วที่สุดเมื่อได้รับจัดสรรมา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับพี่น้องประชาชน

ขอความร่วมมือทุก ๆ คน ช่วยกันดูแลป้องกันตนเอง เพื่อให้คนที่ใกล้ชิด คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และคนอื่นๆ ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19