พิมรี่พาย รพ.สนามพิมรี่พาย โรงพยาบาลบุษราคัม โรงพยาบาลสนาม

เตรียมเอาผิดเพจดัง ตัดต่อภาพ “รพ.บุษราคัม” เทียบ “รพ.สนามพิมรี่พาย”

ในโซเชียลมีการแชร์ข้อมูลเรื่องงบประมาณจัดทำ รพ.บุษราคัม พร้อมกับเปรียบเทียบ รพ.สนามของพิมรี่พาย ที่ใช้งบ 170,000 บาท แต่ได้ถึง 50 เตียง

Home / NEWS / เตรียมเอาผิดเพจดัง ตัดต่อภาพ “รพ.บุษราคัม” เทียบ “รพ.สนามพิมรี่พาย”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในโซเชียลมีการแชร์ข้อมูลเรื่องงบประมาณจัดทำ รพ.บุษราคัม พร้อมกับเปรียบเทียบ รพ.สนามของพิมรี่พาย ที่ใช้งบ 170,000 บาท แต่ได้ถึง 50 เตียง
  • ล่าสุดทาง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผย ดีอีเอส ได้ตรวจสอบพบว่ามีความพยายามเชื่อมโยงให้เกิดความเข้าใจผิดถึงการจัดตั้ง รพ.สนามของรัฐบาล
  • ย้ำขอให้ผู้ที่เป็นต้อตอการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว ลบโพสต์โดยด่วน และชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องให้สังคมรับทราบ

กรณีที่โซเชียลมีเดียมีการแชร์ข้อมูลเรื่องงบประมาณจัดทำ รพ.บุษราคัม พร้อมกับตัดต่อภาพประกอบ ว่าใช้งบประมาณ 239,280,000 บาท สามารถรองรับได้ 1,092 เตียง ตกเตียงละ 220,000 บาท พร้อมกับเปรียบเทียบ รพ.สนามของพิมรี่พาย ที่ใช้งบ 170,000 บาท แต่ได้ถึง 50 เตียง ตกเตียงละ 3,400 บาท จนเกิดเสียงวิจารณ์กว้างขวาง

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ ดีอีเอส ได้ตรวจสอบพบว่ามีความพยายามเชื่อมโยงให้เกิดความเข้าใจผิดถึงการจัดตั้ง รพ.สนามของรัฐบาล ในส่วนของคุณพิมรี่พายที่นำเงินส่วนตัวมาสร้าง ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ได้เสียสละช่วยประชาชน รัฐบาลต้องขอบคุณถึงความตั้งใจอันดี เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ คนที่ร่วมช่วยกัน

ทั้งนี้ รพ.บุษราคัม จัดตั้งในลักษณะ รพ.ถาวรที่มีมาตรฐาน มีความพร้อมทางการแพทย์ มีอุปกรณ์เครื่องมือดูแลผู้ติดเชื้ออย่างครบครัน มีระบบการดูแลความปลอดภัย มี จนท.บุคลากรทางการแพทย์จากหลายจังหวัดจำนวนมาก สับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่ง สธ.สามารถชี้แจงรายละเอียดหรืองบประมาณได้ทั้งหมด อีกทั้งภาพที่มีการแชร์เปรียบเทียบในขณะนี้ก็เป็นภาพเก่า ช่วงที่มีการจัดตั้ง รพ.สนาม เพื่อรองรับกลุ่มเสี่ยงเพื่อสังเกตอาการ และเป็นการจัดตั้งในภาวะฉุกเฉิน ก่อนที่จะมีการปรับปรุงให้ได้มาตรฐานในภายหลัง

“ช่วงที่ทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจกันเอาชนะโควิด-19 แต่กลับมีผู้ไม่ประสงค์ดีต้องการสร้างความสับสน แตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม ทางกระทรวงฯ ได้ติดตามความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด ขอให้ผู้ที่เป็นต้นตอหรือมีส่วนกับการนำเสนอข้อมูลดังกล่าว ลบโพสต์โดยด่วน และชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องให้สังคมรับทราบ มิเช่นนั้นดีอีเอสอาจต้องดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้ที่มีเจตนาไม่บริสุทธิ์” นายชัยวุฒิ รมว.ดีอีเอส กล่าว