ข่าวจังหวัดชลบุรี ข่าวสดวันนี้ ภูเขาหิมะ

เตือนระวัง เที่ยวชม ภูเขาหิมะ แยกคีรี ชลบุรี เหตุเสี่ยงปอดอักเสบ – กระตุ้นมะเร็ง

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant เตือนนักท่องเที่ยวระมัดระวังการไปชมภูเขาหิมะ บริเวณเเยกคีรี จ.ชลบุรี หลังมีเพจท่องเที่ยวต่างพากันแชร์เชิญชวนให้ไปชมความหัศจรรย์ โดยสาเหตุที่ อ.เจษฎา ออกมาเตือนในครั้งนี้เป็นเพราะสถานที่ดังกล่าวเคยเป็นเหมืองหินที่ถูกขุดหินไปผสมกับคอนกรีต ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอันตราย หากสูดดมฝุ่นหินเข้าปอดไปมาก…

Home / NEWS / เตือนระวัง เที่ยวชม ภูเขาหิมะ แยกคีรี ชลบุรี เหตุเสี่ยงปอดอักเสบ – กระตุ้นมะเร็ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • การโพสต์ของ อ.เจษฯ ครั้งนี้เป็นการเตือนรอบที่สองแล้ว
  • ภูเขาหิมะเป็นเหมืองหินธรรมดา ไม่ใช่เหมืองแร่ใยหินตามที่เข้าใจแต่อย่างใด

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant เตือนนักท่องเที่ยวระมัดระวังการไปชมภูเขาหิมะ บริเวณเเยกคีรี จ.ชลบุรี หลังมีเพจท่องเที่ยวต่างพากันแชร์เชิญชวนให้ไปชมความหัศจรรย์

โดยสาเหตุที่ อ.เจษฎา ออกมาเตือนในครั้งนี้เป็นเพราะสถานที่ดังกล่าวเคยเป็นเหมืองหินที่ถูกขุดหินไปผสมกับคอนกรีต ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอันตราย หากสูดดมฝุ่นหินเข้าปอดไปมาก สามารถทำให้ปอดอักเสบ และถ้าบ่อยครั้งจะกระตุ้นให้เกิดมะเร็งได้

โดยมีข้อความระบุว่า มีเพจท่องเที่ยวเอาภาพจากเหมืองหินปูนนี้มาโชว์อีกแล้ว …. อันตรายนะครับ ไม่ควรจะเข้าไปเที่ยว เดี๋ยวสูดดมฝุ่นหินเข้าไป จะเป็นผลเสียต่อร่างกายได้นะ

เตือนสูดดมฝุ่นหินภูเขาหิมะ จ.ชลบุรี เสี่ยงปอดอักเสบ-กระตุ้นเกิดมะเร็ง| 13 พฤศจิกายน 2558 

นักวิชาการเตือนการไปเที่ยวเหมืองหินปูน หรือที่ในสื่อสังคมออนไลน์เรียกกันว่าภูเขาหิมะ บริเวณเเยกคีรี จ.ชลบุรี ต้องระวังหากสูดดมฝุ่นหินเข้าปอดในปริมาณมากอาจทำให้ปอดอักเสบได้ ขณะที่ล่าสุดเจ้าของพื้นที่ดังกล่าวสั่งปิดห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่แล้วและระบุว่าเป็นพื้นที่อันตราย

เพจในสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้ชื่อว่า Modgazine ระบุถึงหัวข้อเชิญชวนสังคมออนไลน์ไปที่ภูเขาหิมะ หรือภูเขาที่เต็มไปด้วยแร่ใยหิน ซึ่งมีเพียงการพูดถึงความสวยงาม โดยปราศจากคำเตือนในด้านความปลอดภัยและไม่มีคำเตือนถึงอันตรายของเเร่ชนิดนี้

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาการ ระบุว่า ภูเขาแห่งนี้เป็นแค่เหมืองหินธรรมดา เกิดจากการขุดหินไปผสมกับคอนกรีต ไม่ใช่แร่ใยหิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอันตราย แต่การไปเที่ยวเหมืองหินเพื่อถ่ายรูปเล่นต้องระวัง เพราะหากสูดดมฝุ่นหินเข้าปอดไปมาก สามารถทำให้ปอดอักเสบและถ้าบ่อยครั้งจะกระตุ้นให้เกิดมะเร็งได้เช่นกัน