ข่าวต่างประเทศ องค์การอนามัยโลก เชื้อสายพันธุ์อินเดีย โควิด-19

องค์การอนามัยจัดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย (B.1.617) เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล / วัคซีนยังป้องกันได้

เนื่องจากสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการระบาดใหญ่ในอินเดีย และพบในอีกหลายประเทศ

Home / NEWS / องค์การอนามัยจัดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย (B.1.617) เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล / วัคซีนยังป้องกันได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • องค์การอนามัยโลกประกาศให้เชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ออินเดียว B.1.617 อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่น่ากังวลแล้ว
  • เนื่องจากสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการระบาดใหญ่ในอินเดีย และพบในอีกหลายประเทศ
  • แม้เชื้อจะระบาดได้รวดเร็ว แต่วัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้อยู่

องค์การอนามัยโลกได้จัดให้เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย B.1.617 ที่พบแพร่ระบาดอยู่ในอินเดียในขณะนี้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล หรือ Global Variant of Concern แล้ว โดยนับเป็นเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ลำดับที่ 4 ที่ถูกจัดให้อยู่ในรายงานนี้ เนื่องจากผลการศึกษาพบว่า สายพันธุ์ B.1.617 สามารถแพร่ระบาดกันได้อย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการติดเชื้อที่เกิดขึ้นในอินเดียที่มีการระบาดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว โดยในขณะนี้พบรายงานผู้ติดเชื้อทั้งจากเป็นการนำเชื้อเข้าไปและการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในประเทศแล้ว 49 ประเทศ

นอกจากนี้มีการรายงานพบสายพันธุ์ย่อยของ B.1.617 จำนวน 3 สายพันธุ์ คือ B.617.1 , B.1.617.2 และ B.1.617.3 อย่างไรก็ตามยังคงไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า ในสายพันธุ์ย่อยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี้ จะมีความรุ่นแรงกว่าแต่อย่างใด

ซึ่งในประเทศใกล้เคียงกับประเทศไทยมีรายงานการพบแล้วใน สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และไทย ส่วนใหญ่เป็นรายงานการพบเชื้อในลักษณะของผู้ที่ติดเชื้อเดินทางเข้าประเทศ มีเพียงสิงคโปร์ ที่มีรายงานการพบกลุ่มก้อนของผู้ป่วยที่ติดเชื้อในสายพันธุ์ B.1.617.2 จำนวน 7 ราย ทำให้ในขณะนี้ ทางการสิงคโปร์กำลังเร่งติดตาม-ค้นหา ผู้ป่วยเพิ่มเติม เนื่องจากความสามารถในการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลกระบุว่า ในสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จากข้อมูลที่มียังไม่พบข้อบ่งชี้ว่า เชื้อสายพันธุ์อินเดีย B.1.617 นี้ จะต่อต้านกับวัคซีนที่มีใช้งานกันอยู่ในขณะนี้ได้ ดังนั้นมาตรการในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้ในการป้องกันการระบาด

สำหรับเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ดังกล่าว มีรายงานยืนยันการพบเชื้อสายพันธุ์ B.1.617 เป็นครั้งแรกเมื่อเดือน ธันวาคม จากนั้นก็มีการพบเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในรัฐมหาราษฏระ ที่เป็นศูนย์กลางการระบาดใหญ่ในระลอกที่ 2 ของอินเดีย ในช่วงปลายเดือน มีนาคม – ปัจจุบัน

ส่วนเชื้อกลายพันธุ์อีก 3 สายพันธุ์ที่ องค์การอนามัยโลกจัดให้อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่น่ากังวล ( VOC ) คือ

  • สายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7) เนื่องจากสามารถระบาดเร็ว และพบว่าสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันดีกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม
  • สายพันธุ์บราซิล (B.1.1.28.1 หรือ P.1) เนื่องจากพบว่า สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดี รวมถึงลดประสิทธิภาพวัคซีน
  • สายพันธุ์แอฟริกาใต้ (B.1.351) เนื่องจากมีความสามารถในการแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ และมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนที่ไม่สามารถป้องกันได้ดีเท่าที่ควร