สึนามิ อินโดนีเซีย แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียกลางดึกทางการเตือน ‘สึนามิ’

วันที่ 2 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงรายงานจาก กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.9 แมกนิจูด ใต้ทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันตกสุดของเกาะชวา ของอินโดนีเซีย ช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา รายงานระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในช่องแคบซุนดา…

Home / NEWS / แผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียกลางดึกทางการเตือน ‘สึนามิ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.9 ใต้ทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันตกสุดของเกาะชวา ของอินโดนีเซีย
  • ทางการเตือนภัย สึนามิ
  • มีการสั่งอพยพประชาชนไปอยู่ในที่สูง

วันที่ 2 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงรายงานจาก กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.9 แมกนิจูด ใต้ทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันตกสุดของเกาะชวา ของอินโดนีเซีย ช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในช่องแคบซุนดา ซึ่งห่างจากเมืองตูกูฮิลีร์ในจังหวัดบันเทน บนเกาะชวา 65 ไมล์ โดยแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ชัดถึงเมืองหลวงกรุงจาการ์ตา โดยประชาชนได้พากันวิ่งออกจากที่พักอาศัย ขณะที่แผ่นดินไหวใช้เวลาประมาณ 40 วินาที

อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียประกาศเตือนภัยสึนามิ คณะกรรมการด้านภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียกล่าวว่าได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่ออพยพผู้คนที่อาศัยอยู่บนชายฝั่งและเรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งใกล้จุดศูนย์กลาง รีบอพยพไปอยู่ในที่สูง

ทั้งนี้ทั้งนั้น น.ส.ทวิโคริตา คาร์นาวตี ผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ภูมิอากาศวิทยาและธรณีฟิกส์อินโดนีเซียระบุว่า สำนักงานได้ออกประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ ซึ่งอาจจะมีความสูงถึง 3 เมตรและได้เรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่ง ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว อพยพขึ้นสู่ที่สูงเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน