ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น ภาวะฉุกเฉิน

โควิด-19 ในญี่ปุ่นยังพุ่ง / ต่ออายุประกาศภาวะฉุกเฉิน – เพิ่มพื้นที่

สถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่นยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าจะมีแนวโน้มชะลอตัวลงไปบ้างแล้วก็ตาม โดยยอดล่าสุดญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 6,057 ราย สูงเกิน 6 พันรายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยสะสมในญี่ปุ่นขณะนี้อยู่ที่ 628,749 ราย…

Home / NEWS / โควิด-19 ในญี่ปุ่นยังพุ่ง / ต่ออายุประกาศภาวะฉุกเฉิน – เพิ่มพื้นที่

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในญี่ปุ่นเพิ่มอีกกว่า 6 พันราย เสียชีวิตเพิ่ม 148 ราย มีผู้ป่วยหนักกว่า 1 พันราย ในห้องไอซียู/ใช้เครื่องช่วยหายใจ
  • โอซาก้ายังน่าเป็นห่วง ยอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 50 ราย มีรายงานบ้านพักคนชราแห่งหนึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 60ราย และมี 14 รายที่เสียชีวิตระหว่างการรอเข้ารับการรักษา
  • รบ. ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 1 ล้านโดสต่อวัน หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความล่าช้า

สถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่นยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าจะมีแนวโน้มชะลอตัวลงไปบ้างแล้วก็ตาม โดยยอดล่าสุดญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 6,057 ราย สูงเกิน 6 พันรายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยสะสมในญี่ปุ่นขณะนี้อยู่ที่ 628,749 ราย โดยเฉพาะในโอซาก้า ที่ยังคงพบผู้ป่วยเพิ่มอีกกว่า 1 พันราย ส่วนในกรุงโตเกียวก็พบเพิ่มอีก 907 ราย ซึ่งมีผู้ป่วยอีก 1131 ที่อยู่ในห้อง ICU หรือมีความจำเป็นต้องใช่เครื่องช่วยหายใจ

ส่วนผู้เสียชีวิตนั้น เพิ่มขึ้น 148 ราย รวมเสียชีวิตแล้ว 10,773 ราย ซึ่งในยอดล่าสุดนี้ เป็นผู้เสียชีวิตที่อยู่ในโอซาก้า 50 ราย นับเป็นยอดการเสียชีวิตต่อวันมากที่สุดในรายจังหวัดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 โดยมีรายงานว่า มีบ้านพักคนชราหนึ่งแห่ง ที่พบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนถึง 61 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 14 รายในระหว่างการรอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากจำนวนเตียงผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อ 3 วันก่อน อยู่ที่ 100% แล้ว

ต่ออายุประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศต่ออายุประกาศสภาวะฉุกเฉินออกไปอีก จนถึงสิ้นเดือน พ.ค. นี้ โดยนาย โยชิฮิเดะ สุงะ นายกฯ ของญี่ปุ่นระบุว่า การพบผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตมีอัตราการสูงขึ้น การหยุดการกระจายเชื้อจากประชาชนในกลุ่มอายุน้อย ไปยังกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้สูงอายุ เป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นมีความจำเป็นในการต่ออายุประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว, โอซากา, เฮียวโงะ และเกียวโต ออกไปอีก รวมถึงได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มอีก 2 จังหวัดคือ จังหวัดไอจิ และฟูกูโอกะ

พร้อมทั้งได้มีการประกาศต่ออายุการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เข้มงวด โดยไม่ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน ในพื้นที่ของ ไซตามะ, ชิบะ, คานางาวะ, เอฮิเมะ, โอกินาวา ออกไปอีกถึงสิ้นเดือน พ.ค. นี้เช่นกัน และยังได้เพิ่มอีก 3 จังหวัดเข้ามาอยู่ภายใต้มาตรการนี้ คือ ฮอกไกโด, กิฟุ และมิเอะ

ในขณะที่จังหวัดมิยางิ ได้มีการยกเลิกการบังคับใช้มาตรการเข้มงวดนี้แล้วหลังจากผู้ป่วยลดลง

เร่งฉีดวัคซีนเพิ่ม

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ตั้งเป้าในการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มเติม ให้ได้วันละ 1 ล้านโดส ซึ่งจากที่ผ่านมาพบว่า มีอัตราการฉีดวัคซีนได้เพียงวันละราว 2.3 แสนโดสต่อวันเท่านั้น เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรญี่ปุ่นที่มีกว่า 126 ล้านคน ทำให้หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์การทำงานในเรื่องของวัคซีนว่า มีความล่าช้าทั้งในการเริ่มต้นฉีด และจำนวนในการฉีดต่อวัน

โดยในขณะนี้ ญี่ปุ่นมีผู้รับวัคซีนแล้วราว 3 ล้านคน คิดเป็น 2% ของจำนวนประชากร โดยที่มีผู้ที่ได้วัคซีนโดสแรกราว 2 ล้านคน และครบ 2โดสแล้วอีกราว 1 ล้านคน โดยเป็นวัคซีนของ Pfizer ส่วนวัคซีนของ Moderna และ Astrazeneca ยังคงอยู่ในระหว่างการดำเนินการอนุมัติการใช้งาน และคาดว่าจะผ่านขั้นตอนต่าง ๆ และอนุมัติภายในวันที่ 20 พ.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งทำให้หลายฝ่ายมองว่า เป็นปัญหาความล่าช้าในการอนุมัติการใช้งานจนส่งผลกระทบต่อการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า จะมีการจัดส่งวัคซีนเพิ่มเติมจาก Moderna จำนวนอีก 50 ล้านโดสในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ และได้มีการเจรจาพูดคุยกับผู้ผลิตวัคซีนเพิ่มเติม ในการจัดหาวัคซีนเพิ่มอีก 200 ล้านโดส ในปีหน้า จากทั้งของ Moderna และ Novavax ด้วย