ข่าวสดวันนี้ ประท้วง ฮ่องกง

ฮ่องกงตึงเครียด ยกเลิกเที่ยวบิน – ปิดเส้นทางรถไฟฟ้า

สถานการณ์บนเกาะฮ่องกงตกอยู่ในความวุ่นวายโกลาหลอย่างหนัก เมื่อม็อบชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ได้ยกระดับการประท้วงมากขึ้น ด้วยการปิดกั้น ขัดขวางการเดินรถไฟใต้ดิน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในฮ่องกง เพราะมีผู้โดยสารใช้บริการถึงเกือบวันละ 5 ล้านคน นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุนนุมยังประท้วงและปิดเส้นทางการจราจรบนท้องถนน ตั้งแต่ช่วง 07.00 น. ของเช้าวันจันทร์ที่ 5…

Home / NEWS / ฮ่องกงตึงเครียด ยกเลิกเที่ยวบิน – ปิดเส้นทางรถไฟฟ้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุโกลาหลในฮ่องกง เมื่อม็อบต้านรัฐบาลยกระดับการชุมนุม ปิดกั้นการคมนาคม รถไฟใต้ดินและรถโดยสารสาธารณะ
  • พนักงานสายการบินหลายสายนัดประท้วงหยุดงาน ส่งผลยกเลิกเที่ยวบินกว่า 100 แล้ว

สถานการณ์บนเกาะฮ่องกงตกอยู่ในความวุ่นวายโกลาหลอย่างหนัก เมื่อม็อบชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ได้ยกระดับการประท้วงมากขึ้น ด้วยการปิดกั้น ขัดขวางการเดินรถไฟใต้ดิน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในฮ่องกง เพราะมีผู้โดยสารใช้บริการถึงเกือบวันละ 5 ล้านคน

นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุนนุมยังประท้วงและปิดเส้นทางการจราจรบนท้องถนน ตั้งแต่ช่วง 07.00 น. ของเช้าวันจันทร์ที่ 5 ส.ค. จนถึงขณะนี้ เพื่อต้องการกดดันให้รัฐบาลฮ่องกง ภายใต้การบริหารของนาง “แครี่ แลม”ลาออกตามข้อเรียกร้อง

มีรายงานว่า ขณะนี้มีเที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยวต้องถูกยกเลิกและล่าช้ากว่ากำหนดยาวไปจนถึงช่วงเที่ยงวันนี้ (6 ส.ค.) เนื่องจากพนักงานสายการบินหลายสายการบินได้ประท้วงหยุดงานพร้อมกัน จนส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมากที่ต้องตกค้างจนแน่นสนามบิน

สำหรับ สายการบินได้รับผลกระทบจากการชุมนุมได้แก่

  • ฮ่องกง แอร์ไลน์ส ได้ยกเลิกไฟลต์ (เที่ยวบิน) แล้ว 32 เที่ยว
  • ไชน่า แอร์ไลน์ส ยกเลิก 7 เที่ยว
  • คาเธย์ แปซิฟิก ยกเลิกกว่า 70 เที่ยว รวมถึงปิดการจองเที่ยวบินในวันนี้(6 ส.ค.) แล้ว

ส่วนเส้นทางที่กลุ่มผู้ชุมนุม กระจายตัวเพื่อขัดขวางและปิดกั้นการคมนาคมสาธารณะในฮ่องกง ได้แก่ปิดกั้นการใช้รถไฟใต้ดิน MTR Island line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Central จนถึงสถานี Chai Wan สถานี Tsing Yi จนถึงสถานี Kowloon สถานี Kowloon Tong จนถึงสถานี Sheung Shuiสถานี Kam Sheung Road จนถึงสถานี Tuen Mun และระหว่างสถานี Hung Hom และสถานี Austin

นอกจากนี้ เส้นทางรถประจำทางสาธารณะ รวมถึงอุโมงค์ข้ามเกาะฮ่องกง – เกาลูน ก็ถูกปิดด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบสถานะการจราจรในฮ่องกงได้ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ระบุว่าจะยกระดับการชุมนุมประท้วง ด้วยการนัดหยุดงาน และกระจายการชุมนุมวันนี้