เคนยา โรงแรมดุสิต

เคนยาจับ 9 ผู้ต้องสงสัยโยงเหตุโจมตี ‘โรงแรมดุสิต’

สถานการณ์ล่าสุดเหตุโจมตีโรงแรมดุสิต ดีทู ในกรุงไนโรบีของเคนยา ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คน ขณะยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 21 คน สถานีโทรทัศน์ ‘บีบีซี’ รายงานว่า ตำรวจเคนยาจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คน…

Home / NEWS / เคนยาจับ 9 ผู้ต้องสงสัยโยงเหตุโจมตี ‘โรงแรมดุสิต’

สถานการณ์ล่าสุดเหตุโจมตีโรงแรมดุสิต ดีทู ในกรุงไนโรบีของเคนยา ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คน ขณะยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 21 คน

สถานีโทรทัศน์ ‘บีบีซี’ รายงานว่า ตำรวจเคนยาจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คน หลังเกิดเหตุโจมตีโรงแรมดุสิต ดีทู ในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนย่า เมื่อวันอังคารที่ 16 ม.ค. 2562  ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 21 คน

กลุ่มติดอาวุธทั้ง 5 คนที่ก่อเหตุโจมตีโรงแรม ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมทั้งหมด และเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเพื่อล่าตัวผู้ที่เกี่ยวข้องและคนอื่นๆ ที่มีส่วนช่วยให้เกิดเหตุโจมตี ด้านสภากาชาดของเคนยา ระบุว่า พบตัวผู้สูญหายทั้งหมดแล้ว

สื่อท้องถิ่นของเคนยารายงานว่า ภรรยาของนายอาลี ซาลิม กิชุง หรือ ฟารุก หนึ่งในผู้ร่วมก่อเหตุโจมตี ถูกจับกุมที่เขตเคียมบู ทางตอนเหนือของกรุงไนโรบี โดยเจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวตนของนายกิชุงได้จากรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ

เมื่อวานนี้ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องวัตถุระเบิดยังคงตรวจสอบวัตถุที่อาจเกิดระเบิด ภายในโรงแรมและศูนย์การค้าใกล้ๆ ซึ่งถูกโจมตี ส่วนเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงก็ประจำการในพื้นที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่กลุ่มอัล-ชาบับ กลุ่มติดอาวุธในโซมาเลีย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว ได้เผยแพร่แถลงการณ์เรียกการโจมตีว่าเป็น “การตอบโต้” ต่อการตัดสินใจที่ก่อให้เกิดข้อโต้แย้งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ยอมรับเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอังคาร เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มผู้ก่อเหตุขว้างระเบิดใส่รถยนต์ในลานจอดรถของโรงแรม ก่อนเข้าไปยังบริเวณล็อบบี้และหนึ่งในนั้นจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย จากนั้นจึงเกิดการยิงตอบโต้กันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ก่อเหตุล่วงเข้าช่วงเช้าของวันพุธ และสถานการณ์ได้ยุติลงในเวลาต่อมา