tattoo Women tattoo

น้องฟ้าร้องปอท. โดนละเมิดสิทธิ์ เอาภาพไปเป็นแบบแสดงนิทรรศการตั้งโชว์

น้องฟ้านางแบบในภาพ งาน Women tattoo ผลงานชนะประกวด ดินแดนแสนล้านการเลือกปฏิบัติ ครั้งที่ 1 ร้อง ปอท.โดนละเมิดสิทธิ์เอาภาพไปเป็นแบบแสดงนิทรรศการตั้งโชว์ตามมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ น้องฟ้า สุนิชา อายุ 18 ปี…

Home / NEWS / น้องฟ้าร้องปอท. โดนละเมิดสิทธิ์ เอาภาพไปเป็นแบบแสดงนิทรรศการตั้งโชว์

น้องฟ้านางแบบในภาพ งาน Women tattoo ผลงานชนะประกวด ดินแดนแสนล้านการเลือกปฏิบัติ ครั้งที่ 1 ร้อง ปอท.โดนละเมิดสิทธิ์เอาภาพไปเป็นแบบแสดงนิทรรศการตั้งโชว์ตามมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

น้องฟ้า สุนิชา อายุ 18 ปี อดีตนักศึกษา – นางแบบอิสระ ปัจจุบันผันตัวมาเป็นแม่ค้าจำหน่ายเนื้อผ้าออนไลน์ พร้อมกับ นางกรรณิการ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี มารดา เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.สุโกศล ทองแกมแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่นำเอารูปภาพของตนไปแสวงหาประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต

น้องฟ้า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 ส.ค.เพื่อนตนที่เคยเรียนมหาวิทยาลัยแจ้งตนมาว่า เห็นรูปของตนเผยแพร่ในมหาวิทยาลัยต่างๆ พร้อมกับถ่ายรูปบอร์ดนิทรรศการที่มีรูปตนอยู่ส่งมาให้ดู เมื่อตนเห็นก็จำได้ว่าเป็นรูปภาพที่ถ่ายโดยรุ่นน้องชื่อ “วีม” ที่เคยเรียนมัธยมต้น โรงเรียนย่านปทุมธานี มาด้วยกัน

โดยน้องคนดังกล่าวได้ติดต่อขอถ่ายรูปตนไว้เมื่อตอนต้นปี อ้างว่าจะเอาไปทำชิ้นงานส่งอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ตนจึงยอมให้น้องวีมถ่ายภาพดังกล่าว ซึ่งภาพที่ถ่ายจะมีลักษณะศิลปะกึ่งเปลือยที่แลเห็นรอยสักแผ่นหลังและร่างกายตน

โดยน้องวีมได้เอาภาพที่ถ่ายไปเผยแพร่ทำชิ้นงานส่งประกวดของ สสส.ในชื่อ Women tattoo จนได้รับรางวัลชนะเลิศ แล้วมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะ 3 อันดับรวม 2 หมื่นบาท
ตนตรวจสอบแล้วพบว่า “คณะกรรมการพิจารณาแล้ว เห็นควรประกาศให้ทราบว่า รางวัลภาพถ่าย ไม่เลือกปฏิบัติ “ยอดเยี่ยม” 1 รางวัล ได้แก่ผลงาบ Women tattoo โดย พัชญากา ……… “

ตนเห็นว่า น้องวีม เอาภาพไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ที่ตกลงกันไว้แต่แรก กลับเอาไปส่งประกวดเป็นการแสวงหาประโยชน์ จนได้รับเงินรางวัลมา ตนเองเป็นแบบในรูปกลับไม่ได้รับอะไรเลย เมื่อสอบถามน้อง”วีม”ก็ปฏิเสธที่จะแบ่งเงินรางวัล

คุณแม่ทราบเรื่องก็ได้ติดต่อแจ้งไปตามเพจและมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เอาภาพนี้ไปจัดบอร์ดนิทรรศการ ซึ่งแทบทุกแห่งที่ทราบเรื่องข้อเท็จจริงก็จะลบภาพเหล่านี้ออกจากสารบบทันที

ทั้งนี้ ทางผู้จัดประกวดก็แจ้งว่า บุคคลในภาพเป็นเจ้าของภาพเอง เมื่อทราบเรื่องแท้จริงแล้วเรียกรางวัลคืนแต่ขอให้มีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้องก่อน วันนี้ตนจึงมาพร้อมคุณแม่เพื่อแจ้งความลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานและถ้าใครยังไม่เคารพสิทธิของตน ยังเอารูปภาพดังกล่าวไปแสวงประโยชน์ต่อไปอีกก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดต่อไปด้วย

ด้าน ร.ต.อ.สุโกศล ได้ลงประจำวันให้ตามประสงค์ของผู้เสียหาย พร้อมกับแนะนำให้ฟ้องแพ่งอีกทางหากต้องการส่วนแบ่งเงินรางวัลจากรูปภาพที่ชนะการประกวด มองว่าทั้งช่าวภาพและนางแบบผู้เสียหายมีกรรมสิทธิ์ในภาพเท่ากัน

ด้านนางกรรณิการ์มารดาน้องฟ้า บอกรู้สึกไม่ได้รับความยุติธรรม จะไปปรึกษาทนายความเพื่อหาทางเรียกร้องสิทธิลูกสาวต่อไป