ข่าวสดวันนี้ ค้นห้องพัก ระเบิด

บุกค้นห้องพักมือระเบิดป่วนกรุงฯ ย่านรามคำแหง

วันนี้ ถือเป็นวันที่ 6 หลังเกิดเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร นับเป็นครั้งแรกที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินำทีมแถลงข่าวเอง แม้จะยังไม่เปิดเผยข้อมูลการสืบสวนทุกเรื่องก็ตาม แต่ก็พอจะยืนยันได้ว่า ผู้ก่อเหตุมีประวัติก่อคดีใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การประกอบระเบิดใกล้เคียงกัน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังตรวจค้นห้องพักย่านรามคำแหง ซึ่งคาดว่าเป็นจุดประกอบระเบิด ก่อนนำมาวางรอบพื้นทีjกรุงเทพมหานคร โดยพบหลักฐานชัดเจนว่า…

Home / NEWS / บุกค้นห้องพักมือระเบิดป่วนกรุงฯ ย่านรามคำแหง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังตรวจค้นห้องพักผู้ต้องหาระเบิดป่วนกรุง ซึ่งอยู่ในย่านรามคำแหง
  • ทั้งนี้คาดว่าห้องพักห้องนี้ เป็นห้องที่คนร้ายใช้เป็นจุดประกอบระเบิด
  • แรงจูงใจในการก่อเหตุยังไม่เป็นที่แน่ชัด

วันนี้ ถือเป็นวันที่ 6 หลังเกิดเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร นับเป็นครั้งแรกที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินำทีมแถลงข่าวเอง แม้จะยังไม่เปิดเผยข้อมูลการสืบสวนทุกเรื่องก็ตาม แต่ก็พอจะยืนยันได้ว่า ผู้ก่อเหตุมีประวัติก่อคดีใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การประกอบระเบิดใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังตรวจค้นห้องพักย่านรามคำแหง ซึ่งคาดว่าเป็นจุดประกอบระเบิด ก่อนนำมาวางรอบพื้นทีjกรุงเทพมหานคร โดยพบหลักฐานชัดเจนว่า กลุ่มผู้ต้องหาเข้ามาพักอาศัยก่อนเกิดเหตุ

ตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี กองพิสูจน์หลักฐาน และสุนัขตำรวจ เข้าตรวจสอบห้องพักชั้น 2 อะพาร์ตเมนต์ภายในซอยรามคำแหง 53 หลังมีพยานหลักฐานชัดเจนว่า ที่นี่เป็นที่พักของกลุ่มผู้ต้องหาวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กว่า 10 จุด เมื่อวันที่ 1-2 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยข้อมูลทางการสืบสวนพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้เข้ามาพักอาศัย และอาจมีการประกอบระเบิดขึ้นที่นี่ด้วย ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างหาหลักฐานทั้งในห้องพักของผู้ต้องหา โดยรอบอาคาร รวมไปถึงจุดต้องสงสัยต่าง ๆ ภายในซอยนี้

สอดคล้องกับข้อมูลก่อนหน้านี้จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ที่ตำรวจพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาที่ก่อเหตุวางระเบิด 4 จุด ท้องที่ สน.พญาไท ได้เข้ามาพักอาศัยในย่านรามคำแหง ก่อนเกิดเหตุประมาณ 1 สัปดาห์ และวันเกิดเหตุกลุ่มผู้ต้องหาได้นั่งเรือโดยสารจากท่าเรือย่านรามคำแหง ไปลงที่ท่าเรือประตูน้ำ นำระเบิดเพลิงไปวางตามจุดเป้าหมาย จากนั้นได้เรียกรถแท็กซี่ไปส่งที่สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ทันที

ขณะที่เจ้าของที่ดินและเจ้าของอพาร์ตเมนต์ใกล้เคียง ให้ข้อมูลว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครครั้งนี้ พบเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์แปลกหน้าเข้ามาพักอาศัยในอพาร์ตเมนต์ดังกล่าว คาดว่าเป็นการเข้ามาพักอาศัยกับเพื่อนที่เปิดห้องพักอยู่แล้ว และจากการสังเกตพบว่ากลุ่มนี้จะเดินจับกลุ่มกันครั้งละ 2-3 คน สื่อสารกันด้วยภาษายาวี และมักจะสะพายกระเป๋าเป้ติดตัวอยู่ตลอดเวลา

ซึ่งตัวเองพยายามสอบถามข้อมูล แต่กลุ่มนี้พยายามเดินหนี และท่าทางมีพิรุธ ขณะที่ ฝ่ายสืบสวน ระบุว่า พบหลักฐานความเชื่อมโยงทางคดี แต่ต้องนำกลับไปตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน เบื้องต้น มีทั้งซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ กล่องพัสดุที่มีการตัดชื่อผู้รับและผู้ส่งออก รวมถึงอุปกรณ์บางอย่างที่น่าเชื่อได้ว่าเป็นส่วนประกอบระเบิดด้วย

ถ้อยแถลงที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า คดีระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานคร มีความซับซ้อนและไม่ง่ายเหมือนคดีระเบิดทางการเมืองที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันการแถลง ก็ยังไม่มีความชัดเจนถึงสาเหตุแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ แต่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า แผนประทุษกรรมหลายจุดในกรุงเทพมหานคร มีความเชื่อมโยงกัน และมีลักษณะการก่อเหตุและอำพรางคดีคล้าย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และแม้จะมีหลักฐานแต่การสืบสวนทำได้ยาก