REDEM การชุมนุม ศาลอาญารัชดา

[สรุป] กลุ่ม REDEM ทำกิจกรรม หน้าศาลอาญาฯ

โดยมีการนัดรวมตัวที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ก่อนเคลื่อนขบวนไปทำกิจกรรมหน้าศาลอาญา รัชดา

Home / NEWS / [สรุป] กลุ่ม REDEM ทำกิจกรรม หน้าศาลอาญาฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ (2 พ.ค. ) 15.00 กลุ่ม REDEM นัดรวมตัวที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ก่อนเคลื่อนขบวนไปทำกิจกรรมหน้าศาลอาญา รัชดา
  • ทำกิจกรรมติดรูป ก่อนมีการใช้ไข่ไก่ มะเขือเทศขว้างใส่และสาดสีบริเวณป้าย ก่อนแกนนำประกาศยุติการชุมนุมช่วง 18.00 น.
  • ช่วงค่ำมีเหตุความวุ่นวาย ระหว่างผู้ชุมนุมบางส่วนที่ยังไม่กลับ กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจนท.เข้ากระชับพื้นที่ หลังมีเสียงประทัดดังขึ้นในช่วงค่ำหลายครั้ง

วานนี้ ( 2 พ.ค. ) คาราวานกลุ่ม #REDEM นัดรวมพลบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แล้วเคลื่อนขบวนมาหน้าศาลอาญา พร้อมรถเครื่องกระจายเสียง โจมตีนายชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา รวมทั้งมีการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของสมาชิกในครอบครัวของรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา จากกรณีศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” พร้อมพวกอีก 6 คนประกอบด้วย นายอานนท์ นําภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง , นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน และนายปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือพอร์ท วงไฟเย็น เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา

กลุ่ม #REDEM – 2 พ.ค.
กลุ่ม #REDEM – 2 พ.ค.

โดยการชุมนุมเริ่มต้นในช่วงบ่ายตามเวลาที่นัดหมายกันราว 15.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีกลุ่มผู้เข้าร่วมมารวมตัวกัน หลังจากนั้นก็ได้เริ่มเคลื่อนขบวน รถขยายเสียง รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เคลื่อนขบวน มาบริเวณหน้าศาลอาญา เวลาประมาณ 16.00 น.

จากนั้น คณะแกนนำจัดการชุมนุมได้นำภาพของนายชนาธิป มาติดที่ป้ายสำนักงานศาลยุติธรรมให้กลุ่มมวลชนผู้ร่วมชุมนุมนำไข่ไก่และมะเขือเทศขว้างใส่ ซึ่งภายหลังเสร็จกิจกรรม ได้มีการประกาศยุติชุมนุมในเวลา 18.00 น.

ซึ่งในช่วงหลังจากที่แกนนำได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนปักหลักอยู่ต่อบริเวณหน้าศาลอาญารัชดา จนกระทั่งในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ด้านในได้มีการประกาศแจ้งเตือนให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 19.15 น. มีเสียงดังเกิดขึ้น เป็นเสียงดังคล้ายประทัด ทำให้ทางเจ้านหน้าทีเตรียมพร้อมตั้งแนว เพื่อเตรียมเข้ากระชับพื้นที่บริเวณด้านหน้าศาลอาญา

หลังจากนั้นในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. เริ่มมีความเคลื่อนไหวมากโดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือรถจีนโน่ และได้มีการประกาศแจ้งให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ดังกล่าว หรือกลับบ้าน และยังคงมีเสียงประทัดดังขึ้นเป็นระยะ ๆ จนกระทั่งช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งแนวและเดินหน้าเข้ากระชับพื้นที่ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ยังเหลืออยู่ถอยกลับออกไป และมีการจับกุมผู้ชุมนุม 1 ราย

หลังจากนั้นมีเสียงประทัดดังขึ้น จนท.จึงได้ขยับแนวเพิ่มเติมขึ้น จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.45 น. จนท. EOD ได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่บริเวณปากซอยรัชดา 32 หาวัตถุพยานต่าง ๆ ในที่เกิดขึ้น

จนกระทั่วเวลาประมาณ 21.45 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาถึงบริเวณหน้าศาลอาญา รัชดาฯ ได้ระบุว่า ในการชุมนุมในช่วงเย็น มีการขว้างปาสิ่งของ ขวดน้ำผสมสี ก้อนหิน เข้ายังในพื้นที่ศาลอาญาฯ ซึ่งหลังจากแกนนำได้ยุติการชุมนุมไปแล้ว ยังคงมีบางส่วนที่ยังไม่เดินทางกลับ และมีการใช้ประทัด และพลุ ขว้างปา-ยิงใส่เจ้าหน้าที่


ภาพ – ธนโชติ ธนาวิกรานต์