จุดบอดของรถบรรทุก อุบัติเหตุ

เตือนระวัง! จุดบอดของรถบรรทุก ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

กองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟจเพจตำรวจทางหลวง แนะนำผู้ใช้รถใช้ถนนให้ระมัดระวัง เกี่ยวกับจุดบอดของรถบรรทุกที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ดังนี้ จุดที่ 1 ด้านหน้าของรถบรรทุก คนขับรถบรรทุกอาจมองไม่เห็นรถด้านหน้า เนื่องจากความสูงของรถอาจบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น หากเป็นรถเทรลเลอร์ที่มีช่วงห้องเครื่องยาวอาจทำให้ไม่เห็นรถที่อยู่ด้านหน้าเลย ต้องระวังระยะเบรคของรถบรรทุก และไม่ควรอยู่ในระยะประชิด หรือแซงทางหน้ารถบบรทุก ควรเว้นระยะห่าง 3-4 คันของรถยนต์ เพื่อความปลอดภัย…

Home / NEWS / เตือนระวัง! จุดบอดของรถบรรทุก ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

กองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟจเพจตำรวจทางหลวง แนะนำผู้ใช้รถใช้ถนนให้ระมัดระวัง เกี่ยวกับจุดบอดของรถบรรทุกที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ดังนี้

จุดที่ 1 ด้านหน้าของรถบรรทุก

คนขับรถบรรทุกอาจมองไม่เห็นรถด้านหน้า เนื่องจากความสูงของรถอาจบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น หากเป็นรถเทรลเลอร์ที่มีช่วงห้องเครื่องยาวอาจทำให้ไม่เห็นรถที่อยู่ด้านหน้าเลย ต้องระวังระยะเบรคของรถบรรทุก และไม่ควรอยู่ในระยะประชิด หรือแซงทางหน้ารถบบรทุก ควรเว้นระยะห่าง 3-4 คันของรถยนต์ เพื่อความปลอดภัย

จุดที่ 2 ด้านขวาของรถบรรทุก

จุดนี้คนขับรถบรรทุกจะไม่สามารถมองเห็นรถที่วิ่งขนาบข้างด้านขวาได้ หากเราขับรถเข้าไปบริเวณด้านขวาของรถ เมื่อรถบรรทุกต้องการเลี้ยวเปลี่ยนช่องทางและมองไม่เห็นรถของเราตรงจุดนี้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุดังนั้นควรหลีกเลี่ยงบริเวณจุดบอดนี้ หรือขับรถเทียบเท่า/พ้นหน้ารถบรรทุกให้คนขับมองเห็นได้

จุดที่ 3 ด้านหลังของรถบรรทุก

รถบรรทุกมักมีสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์อยู่ด้านหลังของรถ จึงทำให้กระจกมองหลังของคนขับรถบรรทุกไม่สามารถเห็นด้านหลังของรถได้อย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ขับรถยนต์ตามหลังรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างของรถไว้อย่างน้อย 10 เมตร หรือทางที่ดีไม่ควรขับรถตามหลัง
ในระยะประชิดกับรถบรรทุกเป็นอันขาด เพื่อความปลอดภัยจากการเบรคกระทันหัน และการถอยหลังของรถบรรทุก

จุดที่ 4 ด้านซ้ายของรถบรรทุก

ด้านซ้ายของรถบรรทุกเป็นพื้นที่อันตรายที่สุด เพราะเป็นมุมมองที่คนขับรถบรรทุกมีทัศนวิสัยแคบมาก ด้วยระยะของกระจกมองข้างด้านซ้ายที่อยู่ห่างกับตัวคนขับ และส่องให้เห็นรัศมีแคบๆทางด้านซ้าย ดังนั้นผู้ใช้รถใช้ถนนจึงควรระมัดระวังให้มาก หากเราขับรถอยู่ในพื้นที่ส่วนนี้ให้รีบแซงไปข้างหน้าหรือเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมา ชิดบริเวณพื้นที่ในจุดนี้