กลุ่มราษฎร พริษฐ์ ชิวารักษ์ เพนกวิน

ส่งตัว ‘เพนกวิน’ รักษาที่ รพ.รามาฯ หลังแพทย์ประเมินเสี่ยงเกิดภาวะช็อก

ทางกรมราชทัณฑ์ เผยได้ส่งตัวเพนกวิน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีแล้ว หลังแพทย์ประเมินเสี่ยงเกิดภาวะช็อก

Home / NEWS / ส่งตัว ‘เพนกวิน’ รักษาที่ รพ.รามาฯ หลังแพทย์ประเมินเสี่ยงเกิดภาวะช็อก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ เพนกวิน ได้สมัครใจอดอาหาร ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน เพื่อประท้วงต่อศาล เนื่องจากศาลปฏิเสธสิทธิในการประกันตัว
  • ทางกรมราชทัณฑ์ เผยได้ส่งตัวเพนกวิน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีแล้ว
  • หากได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว จะดำเนินการส่งตัวกลับเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป

วานนี้ (30 เม.ย.64) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดี และ โฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้สมัครใจอดอาหาร ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน จนทำให้น้ำหนักตัวลดลงจาก 107 กิโลกรัม เหลือ 94.5 กิโลกรัม นั้น

แม้ว่าที่ผ่านมาจะยังไม่มีอาการบ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะวิกฤตตามที่กรมราชทัณฑ์ได้มีการชี้แจงไปแล้ว แต่เนื่องจากนายพริษฐ์ ได้อดอาหารเป็นเวลานาน จนร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองได้ อีกทั้งในวันนี้นายพริษฐ์ เริ่มดื่มน้ำเกลือแร่ได้น้อยลง และมีอาการปวดบริเวณที่ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำจึงต้องถอดสายน้ำเกลือไว้ก่อน แพทย์และพยาบาลมีความกังวลว่าอาจเกิดภาวะช็อกได้

จึงมีความเห็นว่าควรส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ เพื่อรับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ จึงได้ส่งตัวนายพริษฐ์ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมี รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี รับมอบผู้ป่วยเข้าทำการรักษา ภายใต้การควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตามหากนายพริษฐ์ ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว จะดำเนินการส่งตัวกลับเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป