กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ข่าวปลอม สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

กระทรวงดิจิทัลฯ ยันข่าวปลอม ‘สมคิด’ เตือนคนไทย ย้ำอย่าหลงเชื่อ

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รายงานผลการตรวจสอบเว็บไซต์ข่าวเท็จ กรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้า “อย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย รักษางานประจำให้ดี” โดยกระทรวงได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบการเผยแพร่ข่าวเท็จดังกล่าว ซึ่งเป็นการแอบอ้างคำพูดของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี…

Home / NEWS / กระทรวงดิจิทัลฯ ยันข่าวปลอม ‘สมคิด’ เตือนคนไทย ย้ำอย่าหลงเชื่อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เผยผลตรวจสอบเว็บไซต์ข่าวเท็จ กรณีรองนายกรัฐมนตรีเตือนอย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย รักษางานประจำให้ดี
  • ยืนยันเป็นข่าวเท็จ พร้อมประสานงานไปยังดีเอสไอ และ ปอท. ในการหาตัวผู้กระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมาย

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รายงานผลการตรวจสอบเว็บไซต์ข่าวเท็จ กรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้า “อย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย รักษางานประจำให้ดี”

โดยกระทรวงได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบการเผยแพร่ข่าวเท็จดังกล่าว ซึ่งเป็นการแอบอ้างคำพูดของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เนื้อหาเป็นการกล่าวเลื่อนลอย ไม่ระบุที่มาของข้อมูล

วัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข่าวเท็จให้ประชาชนตื่นตระหนก เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจเชิงลบของประเทศไทย ซึ่งจากการตรวจสอบพบเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข่าวเท็จดังกล่าว ในทำนองเดียวกัน จำนวน 10 เว็บไซต์

  1. http://adhomethai.com/?p=1435
  2. https://board.postjung.com/1160596
  3. https://www.junjaonews.com/archives/33946
  4. https://webwanwan.com/92686
  5. https://www.thaismiletopic.com/archives/29184
  6. https://www.smurfsnews.com/549/
  7. http://สาระน่ารู้.com/บทความน่าอ่าน/จับชีพจรประเทศไทย-สัญญ/
  8. https://www.jangkhao.com/news/7635/
  9. http://www.feed-khao.com/?p=4246
  10. https://newsonline60.com/?p=21195

ขณะนี้ กระทรวงอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และประสานงานตามกระบวนการ ขั้นตอนการปิดกั้นหรือลบข้อมูลออก ในส่วนของการระบุตัวตนผู้ดำเนินการในแต่ละเว็บไซต์ ได้ประสานงานไปยังดีเอสไอ และ ปอท. ในการหาตัวผู้กระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับนโยบายของกระทรวง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตั้งศูนย์เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ว่า เพื่อบริการจัดการข่าวปลอม และรับมือกับข่าวปลอมบนโลกออนไลน์ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้ามามีส่วนด้วย ตั้งเป้าตั้งได้ในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน