เพนกวิน

แม่รุ้ง พร้อมเครือข่ายวิชาการ ยื่นขอกรมราชทัณฑ์ ส่งตัว ‘เพนกวิน’ เข้า รพ.นอกเรือนจำ

กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง หรือ คนส. พร้อมด้วยแม่ของรุ้ง ปนัสยา ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้ส่งตัว 'เพนกวิน' ไปรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานนอกเรือนจำ

Home / NEWS / แม่รุ้ง พร้อมเครือข่ายวิชาการ ยื่นขอกรมราชทัณฑ์ ส่งตัว ‘เพนกวิน’ เข้า รพ.นอกเรือนจำ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง หรือ คนส. พร้อมด้วยแม่ของรุ้ง ปนัสยา ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้ส่งตัว ‘เพนกวิน’ ไปรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานนอกเรือนจำ
  • ก่อนหน้านี้ ‘เพนกวิน’ ได้ประกาศอดอาหารเพื่อประท้วงต่อศาล เนื่องจากศาลปฏิเสธสิทธิในการประกันตัว อาการล่าสุดมีการถ่ายอุจจาระเป็นชิ้นเนื้อและลิ่มเลือด ร่างกายอ่อนเพลียมาก
  • จดหมายยังระบุว่า การขอให้ส่งตัวนายพริษฐ์ไปรักษานอกเรือนจำ ไม่ใช่การขอให้คืนอิสรภาพ

วันนี้ (30 เม.ย. 64) กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง หรือ คนส. พร้อมด้วยแม่ของรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้เดินทางมายังกรมราชทัณฑ์ เพื่อยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อ จำนวน 617 รายชื่อ ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอให้ส่งตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ไปรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานนอกเรือนจำ

โดยเนื้อหาระบุว่า จากการที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง สองผู้ต้องหาคดีการเมือง ได้ประกาศอดอาหารเพื่อประท้วงต่อศาล เนื่องจากศาลปฏิเสธสิทธิในการประกันตัวของพวกเขา ในวันที่ 27 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ทนายความได้เข้าเยี่ยมและพบว่าสุขภาพของนายพริษฐ์ทรุดหนัก มีการถ่ายอุจจาระเป็นชิ้นเนื้อและลิ่มเลือด ร่างกายอ่อนเพลียมากจนไม่สามารถเดินเองได้ ทำให้ครอบครัวของนายพริษฐ์และประชาชนที่รักประชาธิปไตย รู้สึกกังวลเรื่องสุขภาพของนายพริษฐ์

ผนวกกับสภาวะที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพที่มีการระบาดของโรค COVID-19 อยู่ในตอนนี้ พวกตนซึ่งเป็นนักวิชาการในเครือข่าย คนส. และภาคประชาสังคม ตามรายชื่อทั้งหมดที่แนบท้ายมานี้ ขอเรียกร้องยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ใช้อำนาจ ส่งตัวนายพริษฐ์เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลนอกเรือนจำ จนกว่านายพริษฐ์จะแข็งแรงพ้นขีดอันตราย เนื่องจากสภาพร่างกายของนายพริษฐ์ตอนนี้ ไม่สามารถฟื้นฟูด้วยการให้รับอาหารตามปกติ ต้องการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลใกล้ชิด และต้องการโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือการแพทย์ที่ดีพอ ปลอดภัยจากโรค COVID-19

นอกจากนี้ในจดหมายยังระบุว่า การขอให้ส่งตัวนายพริษฐ์ไปรักษานอกเรือนจำ ไม่ใช่การขอให้คืนอิสรภาพ เพราะนายพริษฐ์ย่อมไม่สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ ได้ และทางเรือนจำเองก็สามารถให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังได้ตลอด 24 ชม. การขอครั้งนี้เพียงเพื่อขอให้ช่วยรักษาชีวิตของนายพริษฐ์ไว้


ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล