มาเรียม มาเรียมป่วย ลูกพยูน

พยูนน้อย ‘มาเรียม’ อาการดีขึ้น กินหญ้าทะเลได้เอง

เมื่อวานนี้ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าหมู่เกาะลิบง จังหวัดตรัง แจ้งว่าผลการปฏิบัติงานการรักษาอาการป่วยของลูกพะยูน (มาเรียม) ตั้งแต่เวลา 06.00 – 19.00 น.…

Home / NEWS / พยูนน้อย ‘มาเรียม’ อาการดีขึ้น กินหญ้าทะเลได้เอง

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาเรียมถูกพะยูนตัวผู้ไล่บริเวณแหลมปันหยังซึ่งเป็นช่วงน้ำลง และช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูผสมพันธ์ุ ทำให้มาเรียมเกิดอาการตกใจจนตัวสั่น ส่งผลให้ 2 วันที่ผ่่านมา มาเรียมไม่กินนม และกินหญ้า
  • อาการป่วยของมาเรียมพบติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ
  • หัวหน้าเขตห้ามล่าหมู่เกาะลิบง จังหวัดตรัง เผยอาการของ ‘มาเรียม’ ดีขึ้น สามารถกินหญ้าทะเลเองได้แล้ว ทางสัตว์แพทย์ยังดูแลอย่างใกล้ชิด

เมื่อวานนี้ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าหมู่เกาะลิบง จังหวัดตรัง แจ้งว่าผลการปฏิบัติงานการรักษาอาการป่วยของลูกพะยูน (มาเรียม) ตั้งแต่เวลา 06.00 – 19.00 น. โดย ช่วงกลางวันเจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับสัตวแพทย์สัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จิตอาสา กลุ่มพิทักษ์ดุหยง ได้ติดตามเฝ้าระวัง ตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลน้องมาเรียมบริเวณอ่าวดูหยง

โดยสัตวแพทย์พยายามป้อนคลูโคส และเกลือแร่ดูอาการแล้วว่ายน้ำได้ดีขึ้น สำหรับการรักษาอาการป่วยของลูกพะยูน (มาเรียม) ทีมสัตวแพทย์ผู้ดูแลลูกพะยูน (มาเรียม) ได้รายงานความคืบหน้า ดังนี้

ช่วงบ่ายน้องมาเรียมดูมีแรงว่ายมากขึ้น สัตวแพทย์ได้ลองให้ multi vitamin gel ได้ไป ประมาณ 40 cc (พลังงานประมาณ 250 Kcal) ร่วมกับกลูโคส และเกลือแร่ การหายใจปกติ มีกลิ่นลดลง อัตราการหายใจ 2-6 ครั้งใน 5 นาที อัตราการเต้นของหัวใจ 114 ครั้งต่อนาที พยายามทำการเจาะเลือด แต่ยังไม่สามารถจับบังคับได้ และได้ทำการให้สารน้ำผ่านการสวนทวารไป 80 ml

อาการมาเรียมดีขึ้น มีการตอบสนองในทางที่ดีต่อยาต้านเชื้อ เริ่มมีความอยากกินอาหาร กินหญ้าเองได้บ้าง อัตราการเต้นของหัวใจช้าลงแสดงว่าดีขึ้น กลั้นหายใจได้นานขึ้น สามารถดำน้ำและว่ายน้ำได้ดีขึ้น