ประมูลสุนัข สุนัขของกองทัพ สุนัขปลดประจำการ

กลุ่มรักสัตว์ค้าน ทบ.เตรียมประมูลสุนัขปลดประจำการ

กรมการสัตว์ทหารบก ได้ออกประกาศเปิดประมูลขายทอดตลาดสุนัขทหารที่ปลดประจำการ โดยเป็นสุนัขที่ไม่ใช้งานทางราชการจำนวน 81 ตัว ซึ่งจะเปิดประมูลวันที่ 17 สิงหาคม 2562 ที่สโมสรศูนย์การสุนัขทหาร จังหวัดนครราชสีมา โดยสุนัขที่นำมาประมูลเป็นสุนัขที่มีอายุตั้งแต่ 3 เดือน –…

Home / NEWS / กลุ่มรักสัตว์ค้าน ทบ.เตรียมประมูลสุนัขปลดประจำการ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมการสัตว์ทหารบกเตรียมที่จะเปิดประมูลขายทอดตลาดสุนัขที่ไม่ผ่านเกณฑ์ 81 ตัว
  • ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ พร้อมกังวลคนประมูลสุนัขเหล่านี้ไปแล้ว จะต้องสามารถดูแลน้องหมาไปจนหมดอายุขัยได้

กรมการสัตว์ทหารบก ได้ออกประกาศเปิดประมูลขายทอดตลาดสุนัขทหารที่ปลดประจำการ โดยเป็นสุนัขที่ไม่ใช้งานทางราชการจำนวน 81 ตัว ซึ่งจะเปิดประมูลวันที่ 17 สิงหาคม 2562 ที่สโมสรศูนย์การสุนัขทหาร จังหวัดนครราชสีมา

โดยสุนัขที่นำมาประมูลเป็นสุนัขที่มีอายุตั้งแต่ 3 เดือน – 3 ปี 10 เดือน และเป็นสุนัขที่ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเข้าฝึกใช้งานทางทหาร โดยราคาที่นำมาประมูลบางตัวจะเริ่มที่ 2,250 บาท และสูงสุดที่ 10,000 บาท มีสองสายพันธุ์คือ ลาบราดอร์, รีทรีฟเวอร์ และเยอรมัน เชพเพิร์ด ซึ่งส่วนใหญ่จะผ่านการฝึกมาแล้ว ดังนั้นก็จะค่อนข้างเชื่อฟัง เป็นมิตร เฝ้าบ้านได้

สำหรับคนที่รักสุนัขเมื่อได้ฟังข่าวนี้แล้วอาจจะเกิดคำถามตามมาว่า การปลดประจำการในที่นี้ หมายถึงการนำสุนัขที่ทำงานจนอายุมากแล้ว จึงนำมาขายทอดตลาดหรือไม่ กองพันสุนัขทหารเคยได้ออกมาชี้แจงว่าสุนัขเหล่านี้เป็นสุนัขที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นสุนัขใช้งานของราชการ เพราะอาจมีคุณสมบัติที่ไม่ผ่านเกณฑ์ เช่นเดียวกับคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การทดสอบ ดังนั้นจึงต้องมีการหาบ้านให้กับสุนัขเหล่านี้ผ่านการประมูล

ด้านของคุณสิริลฎา เลิศสิริมงคลชัย เจ้าหน้าที่มูลนิธิเดอะวอยซ์ เสียงจากเรา ทีมงานของคุณเก๋ ชลลดา เปิดเผยกับทีมข่าวโมโน 29 ว่า ที่ผ่านมามูลนิธิได้ติดตามประเด็นนี้มาตลอด เพราะเกรงว่าน้องหมาอาจจะถูกประมูลขายไม่ต่างกับสิ่งของชิ้นหนึ่ง แต่เมื่อได้ฟังข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ก็พบว่า ทุกปีสุนัขเหล่านี้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 60 ตัว ในจำนวนนี้มีส่วนน้อยที่จะผ่านเกณฑ์คัดเลือกที่จำเป็นต้องใช้สุนัขซึ่งสามารถทำตามคำสั่ง และเชื่อฟังอย่างเคร่งครัด เช่นสั่งให้ดมหาระเบิด ยาเสพติดหรือวัตถุต้องสงสัย

ซึ่งคำว่าประมูล – ขายทอดตลาด และสุนัขปลดประจำการ นั้นถือเป็นศัพท์ทางราชการ เป็นระเบียบและวิธีการทางราชการเท่านั้น ส่วนสุนัขที่ปฏิบัติหน้าที่จนครบกำหนดอายุปลดประจำการ ทางหน่วยได้ชี้แจงว่าสุนัขทหารทุกตัวต้องได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดจนกว่าจะสิ้นอายุขัย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่กลุ่มคนรักสัตว์เป็นกังวลนั่นก็คือคนที่เป็นคนประมูลสุนัขเหล่านี้ไปแล้ว จะต้องเข้าใจธรรมชาติของน้องหมาแต่ละตัว ที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบในสวัสดิภาพ และสามารถดูแลน้องหมาไปจนหมดอายุขัยได้