เอกชัย หงส์กังวาน

จำคุก 1 ปี! ‘เอกชัย หงส์กังวาน’ คดีโพสต์เรื่องเซ็กส์ในเรือนจำ

ศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา 'เอกชัย หงส์กังวาน' คดีโพสต์เล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ ส่วนคดีหมิ่นประมาทกองทัพบก ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้อง

Home / NEWS / จำคุก 1 ปี! ‘เอกชัย หงส์กังวาน’ คดีโพสต์เรื่องเซ็กส์ในเรือนจำ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ‘เอกชัย หงส์กังวาน’ คดีโพสต์เล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ
  • ส่วนคดีหมิ่นประมาทกองทัพบก ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้อง
  • เนื่องจากข้อความที่จำเลยกล่าว บางส่วนมีข้อมูลยืนยันว่าเป็นความจริง จึงไม่ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท

วันนี้ (28 เม.ย. 64) นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ สองนักกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดาภิเษก เพื่อฟังคำพิพากษา คดีโพสต์เล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ ผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัว และ คดีดูหมิ่นกองทัพบก จากกรณีที่ไลฟ์สดทางเฟซบุ๊กส่วนตัว

เอกชัย หงส์กังวาน

ซึ่งนายเอกชัย ได้ถูกพิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีโพสต์เล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ จากการที่นายเอกชัยเคยโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการถูกจำคุกในเรือนจำเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 60 ที่มีลักษณะลามกอนาจาร ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ ซึ่งจำเลยยอมรับว่าเป็นโพสต์ข้อความจริง แต่จำเลยอ้างว่าไม่ได้เจตนาเผยแพร่ข้อความลามกอนาจาร เป็นเพียงการเล่าให้รับรู้ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในเรือนจำเท่านั้น แต่ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ ม.14 นำเข้าข้อความลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ส่วนคดีหมิ่นประมาทกองทัพบก ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากข้อความที่จำเลยกล่าว บางส่วนมีข้อมูลยืนยันว่าเป็นความจริง จึงไม่ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท อีกทั้งการวิจารณ์การทำงานก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของประชาชนด้วย


ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล