รัฐสภา รัฐสภาใหม่

ชวน เดินตรวจอาคารรัฐสภา หลัง ส.ส.โวย สถานที่ไม่พร้อม ห้องน้ำไม่มีที่ฉีดก้น

วันนี้ ( 15 ส.ค. 62 ) ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. โดยมีนายชวน หลีกภัย…

Home / NEWS / ชวน เดินตรวจอาคารรัฐสภา หลัง ส.ส.โวย สถานที่ไม่พร้อม ห้องน้ำไม่มีที่ฉีดก้น

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้การประชุมสภา ได้มีการหารือกันเรื่อง รัฐสภาแห่งใหม่ที่ขณะนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ โดยส.ส.หลายท่านได้นำปัญหาต่างๆ รายงานต่อที่ประชุม
  • ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เดินตรวจห้องน้ำ-โรงอาหารรัฐสภา หลัง ส.ส.โวย สถานที่ไม่พร้อม ห้องน้ำไม่มีที่ฉีดก้นส.ส. วีนแตก ห้องประชุมใหม่ไม่ปลอดภัย ไม่มีความพร้อมใช้งาน

วันนี้ ( 15 ส.ค. 62 ) ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม

โดยก่อนเข้าสู่วาระ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส. นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ขอหารือถึงรัฐสภาแห่งใหม่ที่ขณะนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ไม่มีความปลอดภัย อีกทั้งระบบเสียงที่มีสมาชิกแซวว่าจะติดวิทยุทรานซิสเตอร์ แสดงให้เห็นว่าระบบรัฐสภายังไม่เสร็จสมบูรณ์

ขณะที่บันไดหนีไฟยังหาไม่เจอ ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะวิ่งหนีกันอย่างไร แม้แต่แสงส่องสว่างในห้องประชุมก็น้อยกว่าเกณฑ์ที่จะเป็น ทำให้เกิดความง่วงนอนและเบื่อหน่าย รัฐสภาใหม่ออกแบบเน้นความสวยงาม แต่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและประโยชน์ใช้สอย สิ่งที่ต้องทำเร่งด่วนคือ มีระบบไฟฉุกเฉิน ต้องมีป้ายบอกทางไปบันไดหนีไฟ และถังดับเพลิง หากรัฐสภาไฟดับ จะเกิดความโกลาหลได้

นายชวน กล่าวว่า อนุญาตให้บ่นได้และให้รองเลขาธิการที่ดูแลเรื่องนี้รับทราบ ห้องนี้เป็นห้องประชุมวุฒิสภา หรือ ส.ว. ไม่ใช่ห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. เป็นยุคสมัยแรกที่ไม่มีห้องประชุมเป็นของตัวเอง ทุกคนต้องรับความจริงในข้อนี้ เป็นความจริงที่ต้องพบ ต้องช่วยกันทำให้งานของสภาฯ ไม่มีอุปสรรคที่จะเกิดจากความไม่สะดวก เราต้องช่วยกันให้สภาฯ มีความบกพร่องน้อยที่สุด ทุกเรื่องไม่ใช่เรื่องใหม่

แต่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะต่อเติมสิ่งต่าง ๆ ได้ตามใจเรา ผู้ดูแลที่นี่ก็คือ วุฒิสภา ต้องขอบคุณวุฒิสภา การต่อเติมทำไม่ได้ง่าย สภาผู้แทนฯ ยืมวุฒิสภาใช้สถานที่อยู่ วิธีที่ดีที่สุดก็พยายามไม่ให้เกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งหารือตลอดเวลาถึงทางแก้ปัญหาทั้งเรื่องไฟไหม้ และปัญหาฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้าง

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ตั้งข้อสงสัยในประเด็นนี้ ว่า อาคารแห่งนี้ ไม่มีบันไดขึ้นลงทั่วไป มีแต่บันไดหนีไฟ หากกรณีไฟดับจะทำอย่างไร แล้วต้องคำนึงถึงการประหยัดไฟด้วย ไม่ใช่ขึ้นลงเพียงชั้นเดียวก็ต้องใช้ลิฟท์ สถานที่นี้เป็นที่ออกกฎหมาย หากทำอาคารอะไรไม่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ

ทั้งนี้ หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจริง ๆ การถ่ายเทคนและรถที่จอดอยู่จะเกิดปัญหาได้ เพราะทางเดินแคบมาก ขณะเดียวกัน จากการลงมติร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ตนเห็นจากหน้าหนังสือพิมพ์ว่าเป็นการเอาแพ้ชนะกัน ซึ่งทำให้ไม่สบายใจว่าเป็นเพียงเรื่องที่ต้องถกเถียงกันในชั้นกรรมาธิการ

ทั้งนี้ ขณะที่นายชาดากล่าวถึงเรื่องนี้อยู่ นายชวน ได้ขอให้นายชาดาหยุดการหารือเรื่องการลงมติ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเรื่องสถานที่การประชุมเท่านั้น 

จากนั้น นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส. สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐสภาคับแคบทั้งทางเดิน ที่นั่งไม่เพียงพอ โดยยกตัวอย่างที่นั่งบริเวณหน้าห้องประชุมสภาฯ ประธานไม่ควรให้ผู้ติดตาม คนใกล้ชิด ทั้งสามี ภรรยาและบุตรของสมาชิกมานั่งรอ ไม่ทราบว่ามีอภิสิทธิ์ชนอะไร เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นใคร รวมถึงความสะอาดในห้องประชุม

ทั้งนี้ นางสาวรังสิมา ได้หยิบขยะที่เก็บได้โชว์กลางที่ประชุมสภาฯ และกล่าว ว่า สภาไม่ใช่สภาแล้ว ตำรวจรัฐสภาต้องตรวจสอบว่า ส.ส. ถือแก้วกาแฟเข้ามาหรือไม่ เพราะหากทำหกที่พื้นจะเกิดกลิ่นเหม็นบูด เป็นที่มาของหนูและแมลงสาบเหมือนรัฐสภาเก่าที่กินหมากฝรั่งแล้วนำมาแปะ

นอกจากนี้ ยังต้องเข้มงวดความเป็นระเบียบ หลังจากเลิกประชุมสภาฯ รถจะจอดรอรับเจ้านาย ทำให้การจราจรในอาคารติดขัด ขออย่าใช้อภิสิทธิ์ในการจอดรถรอเจ้านาย ระบบการสื่อสารไม่ครอบคลุม โดยเฉพาะชั้นจอดรถใต้ดิน ไม่สามารถติดต่อได้ เป็นสาเหตุให้คนขับรถประจำตัว ส.ส. ต้องมาจอดรถรอที่ด้านหน้าอาคาร

ส่วนห้องน้ำ ต้องเน้นเรื่องความปลอดภัย เพราะทั้งน้ำรั่วและพื้นลื่น จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ พร้อมขอให้ปรับแสงไฟในห้องอาคารให้สว่างขึ้น เพราะไม่สามารถมองเห็นอาหารในขณะที่รับประทานอาหารได้ 

นายชวน กล่าวว่า พร้อมน้อมรับทุกปัญหาให้รองเลขาธิการสภาฯไปดูแล แต่ขอให้มองอุปสรรคเป็นทางบวก อย่ามองว่า เป็นอุปสรรคในการทำงาน 

ขณะที่ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า การใช้งานหลายอย่างติดขัดบ้าง การตกแต่งหรือการแก้ไขในทันทีทันใดในขณะนี้ อาจกระทบต่อสิทธิ์ผู้รับจ้าง และผู้รับจ้างจะเกิดความเสียหายได้ ไม่อยากให้เกิดการฟ้องร้องคดีกันภายหลัง ยืนยันได้บันทึกข้อสังเกตและคำแนะนำของทุกคนไว้แล้ว และภายในสิ้นปีนี้ ห้องประชุมสุริยันซึ่งเป็นห้องประชุมสภาฯ จะสามารถใช้งานได้

จากนั้น นายชวน กล่าวว่า เข้าใจทุกเรื่อง โดยเฉพาะห้องน้ำที่พบปัญหากันทุกคน ประชาชนเลือกเรามา อย่าให้ประชาชนมองว่าเอาเรื่องนี้มาเป็นอุปสรรคในการทำงาน และเลขาธิการสภาฯ ก็จะรับเรื่องนี้ไปพิจารณาแล้ว พร้อมเห็นด้วยกรณีคนนอกหรือผู้ติดตาม ที่จะต้องแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน

จากกรณีดังกล่าว ทำให้นายชวน ได้เดินตรวจสอบอาคารรัฐสภา ทั้งในห้องน้ำชาย โรงอาหาร และบริเวณที่สื่อมวลชนทำงาน เพื่อดูความเรียบร้อยและจุดที่เป็นปัญหาตามที่ ส.ส. ได้กล่าวในที่ประชุม