นายกรัฐมนตรี นายกไม่ใส่แมสก์

ผู้ว่าฯอัศวิน เผยนายกฯ ยินยอมจ่ายค่าปรับ 6 พันบาท หลังไม่สวมแมสก์ระหว่างประชุม

นายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพ การประชุม ซึ่งได้ปรากฏภาพนายกฯ ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยเข้าร่วมในการประชุม

Home / NEWS / ผู้ว่าฯอัศวิน เผยนายกฯ ยินยอมจ่ายค่าปรับ 6 พันบาท หลังไม่สวมแมสก์ระหว่างประชุม

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพ การประชุม ซึ่งได้ปรากฏภาพนายกฯ ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยเข้าร่วมในการประชุม
  • ล่าสุด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยนายกฯ ได้แจ้งมาให้ตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดหรือไม่
  • เบื้องต้น นายกฯ นายกรัฐมนตรี ยินยอมให้เปรียบเทียบปรับ เป็นจำนวนเงิน 6,000 บาท

ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพและข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha การประชุมร่วมกับทีมเศรษฐกิจที่ ตึกไทยคู่ฟ้า เรื่องยกระดับการกระจายวัคซีนเป็นวาระสำคัญเร่งด่วน ซึ่งได้ปรากฏภาพ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยเข้าร่วมในการประชุม ทำให้ภายหลังที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไประยะหนึ่ง ได้มีคอมเม้นต์และการแชร์โพสต์ ดังกล่าวนี้จำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้ (26 เม.ย.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า หลังจากการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งมายังผม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดหรือไม่

จึงได้แจ้งว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืน ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก เป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งความผิดดังกล่าว พนักงานสอบสวนมีอำนาจเปรียบเทียบปรับได้ ตามระเบียบคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบ พ.ศ.2563 โดยมีอัตราการเปรียบเทียบปรับตามบัญชีท้าย เป็นจำนวนเงิน 6,000 บาท

ต่อมาผมพร้อมด้วย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต จึงเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้กล่าวหา ในฐานความผิดดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ยินยอมให้เปรียบเทียบปรับ จึงได้ให้พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เปรียบเทียบปรับตามอัตราดังกล่าว