ข่าวต่างประเทศ สปป.ลาว โควิด-19

สปป. ลาวพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 88 ราย

รวมสะสม 247 ราย เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์สถานบันเทิง - ร้านอาหาร ที่มีคนไทยลักลอบข้ามไป

Home / NEWS / สปป. ลาวพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 88 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ สปป.ลาวรายงาน พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 88 ราย รวมสะสม 247 ราย
  • ยังคงเชื่อมโยงกับกลุ่มก้อนการระบาดในคลัสเตอร์สถานบันเทิง – ร้านอาหาร ในนครหลวงเวียงจันทน์
  • โดยในคลัสเตอร์สถานบันเทิง นครหลวงเวียงจันทน์นั้น เกิดจากมีมีชายไทย 2 รายลักลอบข้ามไปเที่ยวสงกรานต์ ก่อนนำไปติดกับผู้ป่วยรายที่ 59 และระบาดไปยังผู้อื่น

การระบาดของโควิด-19 ในประเทศลาว พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดรายงานเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ສູນຂ່າວສານການແພດສຸຂະສຶກສາ รายงานการพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 88 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 247 ราย ซึ่งยังคงเชื่อมโยงกับกลุ่มคลัสเตอร์เดิมคือ สถานบันเทิง ร้านอาหารในเวียงจันทน์

โดยผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 88 รายนั้น พบในนครหลวงเวียงจันทน์ จำนวน 84 ราย ในแขวงจำปาสัก 2 ราย และในแขวงบ่อแก้วอีก 2 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ป่วยรายก่อนหน้า คือรายที่ 59 และ 60 ใน สปป. ลาว จากการที่มีคนไทยลักลอบข้ามไปเที่ยวในสถานบันเทิง ร้านอาหารหลายแห่ง ในนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อช่วงสงกรานต์ทีผ่านมา

จากแนวโน้มการระบาดที่เพิ่มมากขึ้นทำให้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เพื่อรองรับกับจำนวนผู้ป่วยที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่สภ.เมืองหนองคายแล้ว เพื่อดำเนินคดีกับ ชายไทย 2 คน และหญิงชาวลาวอีก 1 คน ที่เป็นผู้ต้องสงสัยลับลอบหลบหนีข้ามไปยังฝั่งลาว จนนำเชื้อโควิด-19 ไปแพร่ระบาดใน สปป.ลาว และเกิดการระบาดกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่

โดยทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า ในขณะนี้ทั้ง 3 รายนั้นยังคงรักษาตัวจากอาการของโควิด-19 อยู่ที่ รพ.หนองคาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สั่งอายัดตัวไว้แล้ว และจะนำตัวเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายทันทีที่ทั้งหมดหายป่วย