ฝนหลวง ฝุ่นละออง

ยังเดินหน้าทำฝนหลวง แม้ฝุ่นพิษในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จะลดลง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผย ถึงปฏิบัติการทำฝนหลวง เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่า ได้รับรายงานจากกรมควบคุมมลพิษ ยืนยันว่า ค่าฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ลดลง เพราะปฏิบัติการของกรมฝนหลวง…

Home / NEWS / ยังเดินหน้าทำฝนหลวง แม้ฝุ่นพิษในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จะลดลง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผย ถึงปฏิบัติการทำฝนหลวง เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่า ได้รับรายงานจากกรมควบคุมมลพิษ ยืนยันว่า ค่าฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ลดลง เพราะปฏิบัติการของกรมฝนหลวง ดังนั้น รัฐบาลจึงขอให้ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ออกปฏิบัติการทำฝนหลวงต่อไปอีก เพื่อชะล้างให้ค่าฝุ่นละอองลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ตั้งหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว ในพื้นที่จังหวัดระยอง เป็นวันที่ 4 แล้ว เพื่อทำฝนหลวง ในทุกวันจะมีการตรวจวัดสภาพอากาศชั้นบน พบว่าความชื้นสัมพัทธ์เอื้อต่อการทำฝนหลวง โดยชุดปฏิบัติการได้ทำการวางแกนเมฆจาก พานทอง-บางน้ำเปรี้ยว เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝั่งตะวันออก

และวางแกนเมฆอีกจุดบริเวณ บางน้ำเปรี้ยว ไปทาง องครักษ์ เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง ในพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑลฝั่งตะวันออก แต่หลังจากปฏิบัติการไปแล้ว มีการติดตามข้อมูลโดยใช้เรดาห์ตรวจอากาศของกรมฝนหลวงฯ พบว่า สามารถก่อเมฆได้ในระดับหนึ่งที่ลอยไปยัง กทม. และปริมณฑล สมุทรปราการ คลองสามวา หนองจาก สายไหม แต่หลังจากก่อเมฆไปแล้ว แต่ค่าการยกตัวของเมฆน้อย ทำให้ เมฆไม่พัฒนาตัวที่ดีพอ ที่จะตกกลายเป็นฝนได้ กลุ่มเมฆจึงสลายตัวไปเอง

นายสุรสีห์ ยังกล่าวอีกว่า ทางกรมฝนหลวงฯ จะยังคงเดินหน้าทำฝนหลวงต่อไป เพื่อแก้ไขเรื่องปัญหาฝุ่นควัน ชะล้างฝุ่นละอองในอากาศ พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล