ข่าวต่างประเทศ สปป.ลาว โควิด-19

สปป.ลาว พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 65 ราย

เชื่อมโยงกับกลุ่มก้อนสถานบันเทิง - ร้านอาหารในนครหลวงเวียงจันท์

Home / NEWS / สปป.ลาว พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 65 ราย

วานนี้ (23 เม.ย. ) สปป.ลาวรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 65 ราย ซึ่งเป็นจำนวนการพบผู้ป่วยที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดในประเทศลาว รวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้ 159 ราย โดยผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 65 รายนี้พบใน

  • นครหลวงเวียงจันท์ 60 ราย
  • แขวงบ่อแก้ว 2 ราย
  • แขวงจำปาสัก 2 ราย
  • แขวงเวียงจันท์ 1 ราย

ซึ่งผู้ป่วยรายใหม่ที่มีพบนั้น ยังคงมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ป่วยรายที่ 59 เป็นการเดินทางไปยังสถานบันเทิง และงานเลี้ยงในหลายพื้นที่ และมีการกระจายการเดินทางไปยังหลายพืนที่ ไม่ว่าจะเป็น วังเวียง หลวงพระบาง ซึ่งในแต่ละจุดที่ไป ก็จะมีการเดินทางไปยังร้านอาหาร – เที่ยวในหลายจุด รวมถึงเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยในกลุ่มก้อนนี้

โดยจากกรณีของผู้ป่วยรายที่ 59 นั้น เป็นผู้ที่มีประวัติการเดินทางไปเที่ยวในร้านอาหาร สถานบันเทิง คาราโอเกะ ร่วมกับเพื่อนชาวไทยที่ลักลอบเดินทางข้ามไปยัง สปป.ลาวเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

ส่วนผู้ป่วยที่พบในแขวงจำปาสัก จำนวน 2 ราย มีประวัติเดินทางมายังเวียงจันท์ ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา และเดินทางไปเที่ยวในหลายจุด ก่อนที่จะกลับไปยังจำปาสัก และตรวจพบเชื้อโควิด-19

ซึ่งในขณะนี้ สปป.ลาวได้มีล็อคดาวน์ พื้นที่นครหลวงเวียงจันทน์, แขวงเวียงจันทน์, เชียงขวาง, ไซยะบูรี, โบลิคำไซ, บ่อแก้วและพงสาลี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยรัฐบาลลาว ยังคงแจ้งเตือนประชาชนให้อยู่ในบ้าน เลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น รักษาระยะห่าง รวมถึงมาตรการป้องกันส่วนบุคคลอื่น ๆ เช่นการสวมหน้ากากอนามัย และหากตัวเลขยังไม่ลดลงอาจจจะมีการปรับมาตรการเพิ่มขึ้น