ญี่ปุ่น ภาวะฉุกเฉิน เกียวโต เฮียวโงะ โควิด-19 โตเกียว โอซาก้า

ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน รอบ 3 ในโตเกียว โอซากา เกียวโต เฮียวโงะ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 เป็นรอบที่ 3

Home / NEWS / ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน รอบ 3 ในโตเกียว โอซากา เกียวโต เฮียวโงะ

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันศุกร์ (23 เม.ย.) โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)
  • ในกรุงโตเกียว รวมถึงบลจังหวัดโอซากา เกียวโต และเฮียวโงะทางตะวันตกของประเทศ

การประกาศภาวะฉุกเฉินรอบที่ 3 ในประเทศ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์ (25 เม.ย.) ถึงวันที่ 11 พ.ค. โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในช่วงวันหยุดยาวระดับชาติหรือโกลเดน วีค (Golden Week) ที่กำลังจะมาถึง

“เราจำเป็นต้องใช้มาตรการที่รัดกุมอย่างตรงจุด ระหว่างที่ประชาชนจำนวนมากกำลังพักผ่อนในช่วงวันหยุดโกลเดน วีค เพื่อควบคุมไวรัสให้อยู่หมัด”

สุงะกล่าว

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นจะกำหนดใช้ข้อจำกัดที่เข้มงวดยิ่งขึ้น อาทิ ไม่ให้ร้านอาหารและบาร์ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสั่งปิดสถานที่เชิงพาณิชย์สำคัญๆ โดยขอความร่วมมือให้ร้านอาหารปิดให้บริการก่อนเวลา 20.00 น. ส่วนร้านที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือคาราโอเกะจะต้องปิดอย่างสมบูรณ์

แม้ว่าภาวะฉุกเฉินในญี่ปุ่นจะไม่ใช่การล็อกดาวน์เต็มรูปแบบเหมือนกับบางประเทศ แต่ประชาชนจะถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมขนาดใหญ่ ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟและรถประจำทางจะถูกขอให้ปิดบริการเร็วขึ้นในคืนวันธรรมดา รวมทั้งลดการเดินรถในวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดราชการ

ขณะที่สถานที่เชิงพาณิชย์แห่งสำคัญ อาทิ ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าจะถูกร้องขอให้ปิดให้บริการเช่นกัน ยกเว้นเฉพาะแผนกของใช้ในชีวิตประจำวัน


ที่มา – ซินหัว