สมยศ พฤกษาเกษมสุข ไผ่ ดาวดิน

ศาลให้ประกัน สมยศ และ ไผ่ ดาวดิน คดีม.112

ให้เหตุผลไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ไม่มีพฤติการณ์จะไปก่อเหตุประการอื่น

Home / NEWS / ศาลให้ประกัน สมยศ และ ไผ่ ดาวดิน คดีม.112

ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายสมยศ และ ไผ่ ดาวดิน คดีม.112 กรณีชุมนุมวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 โดยมีเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมที่ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสื่อมเสีย และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2564 ศาลอาญามีคำสั่งให้ประกันตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน สองแกนนำกลุ่มราษฎรที่ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดี ในข้อหามาตรา 112 กรณีชุมนุมที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63 ให้เหตุผลว่าทั้งสองไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ไม่มีพฤติการณ์จะไปก่อเหตุประการอื่น กำหนดเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมที่เสื่อมเสียต่อสถาบันฯ ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร วางหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 200,000 บาท

นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน

ศาลเห็นว่า ภายหลังจากการไต่สวนนายสมยศ และนายจตุภัทร์ ไม่มีเหตุให้หลบหนี ไปยุ่งกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุอันตรายอื่นๆ อีกทั้งจำเลยทั้ง 2 คนให้การยืนยันว่า จะปฏิบัติตามเงื่อนไขว่าจะไม่กล่าวพาดพิงและก้าวล่วงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยจำเลยแถลงไว้เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2564 ว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวด้วยความสมัครใจของจำเลย

ศาลพิเคราะห์ภายหลังการไต่สวนแล้ว จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และกำหนดเงื่อนไขห้ามไม่ให้จำเลยทำกิจกรรมใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียต่อพระเกียรติของสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และต้องเดินทางมาศาลตามนัด โดยทำสัญญาประกันปล่อยตัวชั่วคราวในวงเงิน 200,000 บาท

นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน

ภายหลังจากได้รับการปล่อยตัว นายสมยศได้เปิดเผยว่า เป็นสัญญาณที่ดี เป็นสิ่งที่ตนเองและแกนนำพยายามต่อสู้มาตลอด นั่นก็คือสิทธิ์การได้รับการประกันตัว เป็นสิทธิ์อันพึงมี พึงได้ ซึ่งตนก็เคยเสนอตัวให้ศาลเอาโทษประหารชีวิตให้ตนเลยก็ได้ หากศาลไม่สามารถให้สิทธิ์เหล่านี้ได้ ตนขอคำนิยามถึงเสรีภาพและอิสระภาพที่ได้รับในวันนี้ว่า “เสรีภาพเหมือนลมหายใจ มันหมายถึงความเป็นมนุษย์และหมายถึงความเป็นพลเมือง ถ้าผมไม่มีเสรีภาพ สิ่งเหล่านี้มันหายไป เพราะฉนั้นมันก็เป็นความหวังด้วยว่าเราต้องต่อสู้”

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข

ด้านนายจตุภัทร เปิดเผยว่า การต่อสู้หลังจากนี้ต้องประเมินอีกครั้ง เพราะตนอยู่ในเรือนจำ ไม่รู้ความเคลื่อนไหวภายนอกเท่าไหร่ ตนรู้สึกเป็นห่วง เพนกวิน หรือนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่อดอาหาร และคนอื่นๆที่ยังถูกคุมขังอยู่ ยืนยันว่า “ไม่ควรมีใครต้องติดคุก เพราะแสดงความคิดเห็น”

เมื่อสื่อมวลชนถามว่า เงื่อนไขในการประกันตัววันนี้คืออะไร นายจตุภัทรระบุสั้นๆว่า “เงื่อนไขพูดไม่ได้” ก่อนเดินขึ้นรถทันที


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล