เติมน้ำมันผิด

อุทาหรณ์! เติมน้ำมันผิด ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ปั๊ม สายพ่วงช็อตเกิดไฟลุกไหม้

สมาชิกเฟซบุ๊กท่านหนึ่งโพสต์คลิปเล่าเรื่องราวอุทาหรณ์ เกิดเหตุไฟลุกไหม้บริเวณรถยนต์ ภายในปั๊มน้ำมัน ย่านถนนสรงประภา เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ทางผู้เสียหายเล่าว่า เธอต้องการเติมน้ำมันดีเซล แต่พนักงานเติมน้ำมันผิด เติมน้ำมัน E20 หลังเกิดเหตุจึงเรียกช่างมาถ่ายน้ำมันออกจากรถแล้วเติมใหม่ที่ปั้ม ขณะที่เปลี่ยนถ่ายนำมันผู้เสียหายระบุว่า สายพ่วงช็อตทำให้เกิดไฟลุกไหม้ ผู้เสียหายเผย…

Home / NEWS / อุทาหรณ์! เติมน้ำมันผิด ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ปั๊ม สายพ่วงช็อตเกิดไฟลุกไหม้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้เสียหายเผย ปั๊มเติมน้ำมันให้ผิด จึงทำการเรียกช่างมาถ่ายน้ำมันออก ขณะกำลังดำเนินการเกิดไฟลุกไหม้ใกล้รถ
  • เหตุของการลุกไหม้เกิดจาก ไฟช็อตจากสายพ่วง ทำให้เกิดสะเก็ดไฟแล้วไปติดที่ผ้า แล้วที่พื้นมีน้ำมันอยู่ ไฟเลยลามไปตรงพื้นส่วนคนถ่ายน้ำมันรถ

สมาชิกเฟซบุ๊กท่านหนึ่งโพสต์คลิปเล่าเรื่องราวอุทาหรณ์ เกิดเหตุไฟลุกไหม้บริเวณรถยนต์ ภายในปั๊มน้ำมัน ย่านถนนสรงประภา เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ทางผู้เสียหายเล่าว่า เธอต้องการเติมน้ำมันดีเซล

แต่พนักงานเติมน้ำมันผิด เติมน้ำมัน E20 หลังเกิดเหตุจึงเรียกช่างมาถ่ายน้ำมันออกจากรถแล้วเติมใหม่ที่ปั้ม ขณะที่เปลี่ยนถ่ายนำมันผู้เสียหายระบุว่า สายพ่วงช็อตทำให้เกิดไฟลุกไหม้

ผู้เสียหายเผย ตอนนี้ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนรถตอนนี้เอาจอดไว้ที่ปั๊ม โชคดีไม่เสียหายกับตัวรถมาก แต่ต้องรอให้ทางปั้มรับผิดชอบ เอาไปเข้าศูนย์เช็คระบบต่างๆ ของรถ และภายในภายนอกรถให้โดยละเอียดอีกครั้ง

ตัวเราเองปลอดภัยค่ะ แต่วินาทีที่เห็นไฟไหม้ที่รถบอกเลยว่าใจตกไปที่ตาตุ่ม มือสั่นไปหมด วิ่งหนีออกมาแล้วตั้งสติหันไปถ่ายคลิปได้สั้นๆ เพื่อเป็นหลักฐาน และวิ่งไปไกลๆ รอเค้าดับไฟเสร็จ ค่อยไปเคลียร์ค่ะ

ส่วนเรื่องของไฟติดขึ้นมาได้ไง มันไวมาก ไม่ได้สังเกต แต่ทางคนที่ถ่ายน้ำมันแจ้งว่า เกิดจากไฟช็อตจากสายพ่วง ทำให้เกิดสะเก็ดไฟแล้วไปติดที่ผ้า แล้วที่พื้นมีน้ำมันอยู่ ไฟเลยลามไปตรงพื้นส่วนคนถ่ายน้ำมันรถ กางเกงติดไฟถอดออกทัน


นี่วันอะไรเนี่ย !! ตั้งแต่ขับรถมา8-9ปี เพิ่งเคยเจอครั้งแรกเลย … มาเติมน้ำมัน เราก็บอกดีเซลเต็มถัง ย้ำว่าดีเซลเต็มถัง …

โพสต์โดย ศรินทิพย์ โรจนดิษโสภณ เมื่อ วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2019

บอกเลยว่าน้ำตาไหล ชอคมาก มือส่ัน ใจส่ัน คิดว่าแม่งเหี้ยไรเนี่ย. …. คือไม่กล้าขับรถเลย จอดไว้ที่ปั้ม ให้เอาไปเช็คไปทำให้เรียบร้อยก่อน คือถ้าเจอแบบนี้ เราเอาเรื่องอะไรทางปั้มได้มั้ย เรียกร้องอะไรได้บ้าง ช่วยตอบหน่อย

โพสต์โดย ศรินทิพย์ โรจนดิษโสภณ เมื่อ วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2019

คำแนะนำ : หากเราเติมน้ำมันผิด

หากท่านรู้ตัวว่าเติมผิดให้ทำตามขั้นตอนนี้

  • ห้าม Start เครื่องยนต์เด็ดขาด เพราะการ Start เครื่องยนต์ จะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้
  • ถ่ายน้ำมันออกให้หมด ติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญให้มาทำการถ่ายน้ำมันออกให้หมด วิธีการก็คือ ยกรถขึ้นด้วยแม่แรง หาพาชนะมารอง ขันน็อตบริเวณถังน้ำมันให้คลายตัวออก เพื่อให้น้ำมันไหลออกมาจนหมด เมื่อแน่ใจว่าน้ำมันในถังไหลออกมาจนหมดแล้ว ให้ขันน็อตกลับเข้าที่เดิม
  • เติมน้ำมันที่ใช้ประจำกลับเข้าไป
  • Start เครื่องยนต์ ค้างไว้สักระยะ แล้วสังเกตอาการดูว่า มีเครื่องยนต์เดินผิดปกติบ้างหรือไม่
  • ลองขับวอร์มเครื่องในระยะสั้นๆ ค่อยๆขับไปเรื่อยๆ แล้วค่อยๆเร่งกำลังเครื่องยนต์ดู เปิดใช้งานระบบพื้นฐานต่างๆที่ต้องใช้ทุกอย่างภายในรถ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ ก็สบายใจได้เลย

ไม่รู้ตัวว่าเติมผิดแล้วขับรถออกมาเลย หลังจากรถดับให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  •  ถ่ายน้ำมันออกให้หมด วิธีการเดียวกันกับข้างบน แล้วไล่ระบบน้ำมันใหม่
  • เติมน้ำมันที่ใช้ประจำกลับเข้าไป แล้วไล่ระบบน้ำมันอีกครั้ง
  • ในกรณีที่เป็นรถเครื่องเบนซิน ถอดหัวเทียนมาเช็ดทำความสะอาด แต่ถ้าเป็นเครื่องดีเซล ถอดไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงมาเปลี่ยนใหม่
  • Start เครื่องยนต์ อาจจะยากหน่อย อาการของเครื่องยนต์ตอนนี้จะติดๆดับๆ ให้ Start เครื่องยนต์ ไปเรื่อยๆจนกว่าเครื่องยนต์จะติด และเดินได้ต่อเนื่องสม่ำเสมอไม่ดับ แล้วปล่อยค้างไว้แบบนี้สักระยะ จนรู้สึกได้ว่าเครื่องยนต์เริ่มเดินนิ่งแล้ว
  • เมื่อรู้สึกได้ว่าเครื่องยนต์นิ่งแล้ว ก็ค่อยๆเร่งเครื่องยนต์ เปิดใช้งานระบบพื้นฐานต่างๆที่ต้องใช้ทุกอย่างภายในรถ ถ้าทุกอย่างปกติดี ก็ถือว่าผ่าน