ข่าวต่างประเทศ ออกซิเจน อินเดีย โควิด-19

อินเดียวิกฤติ 6 รพ. ในเดลี ไม่มีออกซิเจนให้ผู้ป่วย

10 แห่งเหลือออกซิเจนใช้ได้ไม่ถึง 24 ชม.

Home / NEWS / อินเดียวิกฤติ 6 รพ. ในเดลี ไม่มีออกซิเจนให้ผู้ป่วย

สถานการณ์ โควิด-19 ในอินเดียยังคงวิกฤติหนักขึ้นอีกในเช้าวันนี้ รพ.หลายแห่งในอินเดียกำลังขาดแคลนออกซิเจนสำหรับให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ในรพ. โดยมี รพ.แล้วจำนวน 6 แห่งที่ประกาศว่า ออกซิเจนหมดแล้วในขณะนี้ อีกกว่า 10 แห่งเหลือออกซิเจนใช้ได้ไม่ถึง 24 ชม. และจะหมดลงหากยังไม่ได้เพิ่ม

รพ.หลายแห่งประกาศไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นได้เนื่องจากออกซิเจนไม่เพียงพอ ทำให้ต้องงดรับผู้ป่วยเพิ่ม รบ.อินเดียได้มีการเพิ่มโควต้าการแจกจ่ายออกซิเจนเพิ่มเติม มีการสั่งห้ามนำออกซิเจนไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมแล้ว แต่ดูเหมือนการกระจายที่เกิดขึ้นยังไม่ทันต้องความต้องการใช้งาน

ซึ่งสถานการณ์ในเดลี, รับอุตตรประเทศ, รัฐคุชราต รวมถึงรัฐหรยาณา อยู่ในสถานะขาดแคลนไม่เพียงพอกับการใช้งาน จากผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน เตียงผู้ป่วย ICU มีความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ในอินเดียในขณะนี้อยู่ในสภาวะที่ระบบสาธารณสุขกำลังจะล้มลง แพทย์-พยาบาล ต่างเร่งมือในความพยายามช่วยเหลือผู้ป่วย

แต่ทรัพยากรที่มีในหลายรพ. ไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้ต้องปฏิเสธ หรือให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ รพ. อื่น และผู้ป่วยหลายรายเสียชีวิตระหว่างการเดินทาง หรือรอรับการรักษาใน รพ. เนื่องจากอาการป่วยหนัก และขาดออกซิเจน