ธารน้ำแข็ง โอคโยคุลล์ ไอซ์แลนด์

ละลายหมดแล้ว ! ธารน้ำแข็ง “โอคโยคุลล์” ในไอซ์แลนด์อายุ 700 ปี

ธารน้ำแข็ง ‘โอคโยคุลล์’ ในประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งมีอายุมากถึง 700 ปี ซึ่งถูกประกาศว่าตายจากสถานะความเป็นธารน้ำแข็งเมื่อปี 2557 และละลายจนแทบไม่เหลือน้ำแข็งอีกในปีนี้ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไปรวมตัวกันที่ประเทศไอซ์แลนด์ เพื่อแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียธารน้ำแข็งแห่งนี้ไป ทั้งนี้นายคาทริน ยาคอบส์ดอตตีร์ นายกรัฐมนตรีแห่งไอซ์แลนด์และเหล่าคนสำคัญของประเทศ ต่างพากันเดินทางมาร่วมพิธีรำลึกถึงการสูญเสียครั้งนี้…

Home / NEWS / ละลายหมดแล้ว ! ธารน้ำแข็ง “โอคโยคุลล์” ในไอซ์แลนด์อายุ 700 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ธารน้ำแข็งโอคโยคุลล์ของประเทศไอซ์แลนด์ละลายจนหมดสิ้นแล้ว จากสาเหตุภาวะโลกร้อน
  • ประชาชนมากมายรวมตัวกันกันปักป้ายแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียธารน้ำแข็งแห่งนี้
  • ธารน้ำแข็งแห่งนี้สูญเสียสถานะความเป็นธารน้ำแข็งเป็นแห่งแรกของประเทศ

ธารน้ำแข็ง ‘โอคโยคุลล์’ ในประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งมีอายุมากถึง 700 ปี ซึ่งถูกประกาศว่าตายจากสถานะความเป็นธารน้ำแข็งเมื่อปี 2557 และละลายจนแทบไม่เหลือน้ำแข็งอีกในปีนี้ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไปรวมตัวกันที่ประเทศไอซ์แลนด์ เพื่อแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียธารน้ำแข็งแห่งนี้ไป

ทั้งนี้นายคาทริน ยาคอบส์ดอตตีร์ นายกรัฐมนตรีแห่งไอซ์แลนด์และเหล่าคนสำคัญของประเทศ ต่างพากันเดินทางมาร่วมพิธีรำลึกถึงการสูญเสียครั้งนี้ โดยผู้คนจำนวนมากก็เดินทางขึ้นภูเขาไฟ ‘โอค’ ซึ่งเป็นที่ตั้งของธารน้ำแข็ง โอคโยคุลล์ เพื่อวางแผ่นป้ายเป็นอุทาหรณ์ไปถึงคนรุ่นหลังให้ระลึกถึงการสูญเสียในครั้งนี้

ส่วนทางด้านนายออดดูร์ ซีกูร์ดสัน นักวิทยาธารน้ำแข็ง จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ ได้ประกาศให้ โอคโยคุลล์ เสียสถานะธารน้ำแข็งในปี 2557 เนื่องจากความหนาไม่พอที่จะเคลื่อนที่ได้อีกจต่อไป โดยในปี 2546 มรคนสังเกตเห็นธารน้ำแข็งโอคโยคุลล์ที่เริ่มละลายลงเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม ธารน้ำแข็งโอคโยคุลล์ถือเป็นธารน้ำแข็งแห่งแรกของไอซ์แลนด์ที่สูญเสียสถานะความเป็นธารน้ำแข็ง

ที่มา www.buzzfeednews.com