ข่าวต่างประเทศ อินเดีย โควิด-19

โควิด19 ในอินเดียวิกฤติหนัก ผู้ป่วยเพิ่มเกือบ 3 แสนราย

โดยในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 295,041 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2,023 ราย

Home / NEWS / โควิด19 ในอินเดียวิกฤติหนัก ผู้ป่วยเพิ่มเกือบ 3 แสนราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • อินเดียพบผู้ป่วยเพิ่ม 295,041 ราย รวมผู้ป่วยโควิด-19 สะสม มากกว่า 15.6 ล้านคน
  • เสียชีวิตเพิ่มกว่า 2 พันราย
  • แนวโน้มการพบผู้ป่วยรายใหม่ – ผู้เสียชีวิต จากโควิด-19 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
  • พบปัญหาเตียงใน รพ. ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะเตียงผู้ป่วยหนักใน ICU ที่ใกล้เต็มแล้ว
  • นอกจากนี้ เวชภัณฑ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะออกซิเจนที่มีไม่เพียงพอ ต้องเร่งจัดหาเพิ่มเติม

อินเดียพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 295,041 ราย รวมสะสมมากกว่า 15.6 ล้านคนแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 2,023 ราย รวมเสียชีวิตแล้ว 182,553 ราย

ซึ่งจากจำนวนยอดผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ระบบสาธารณสุขของอินเดียเริ่มรองรับไม่ไหว โดยวานนี้ มีรายงานผู้ป่วยบางรายเสียชีวิตในรถพยาบาลระหว่างรอเตียงในโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษา หลายรายเสียชีวิตหลังจากที่ไม่ได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอสำหรับคนไข้ทุกราย

จำนวนของผู้ป่วยในห้อง ICUทั้งในเดลี, มุมไบ ใกล้เต็มแล้ว กว่า 95% ถูกใช้ไปแล้ว รบ.อินเดีย พยายามเร่งสร้าง รพ. สนามรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขั้นต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ทันกับจำนวนผู้ป่วยที่ทำสถิติสูงสุดต่อเนื่อง

ในกรุงนิวเดลี มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นกว่า 25,000 ราย/วัน อีกทั้งการเพิ่มเตียงเพียงอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยหนักที่ต้องใช้อุปกรณ์อื่น โดยเฉพาะออกซิเจน ที่ทางการอินเดียเร่งจัดหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการในการใช้งาน

ออกซิเจนราว 10 ตัน ถูกส่งมายังในกรุงเดลี เมื่อเช้าที่ผ่านมา เพื่อให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ใน ICU ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่า หากออกซิเจนขาดแคลนอีกครั้งจะมีผู้เสียชีวิตอีกมาก

นอกจากนี้ เครื่องช่วยหายใจ ยา ถังออกซิเจน เริ่มไม่เพียงพอต่อความต้องการในการใช้งานอีกหลายพื้นที่ ยา Remdesivir ที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยในหลายพื้นที่เริ่มขาดแคลน และมีการลักลอบจำหน่ายกันในตลาดมืด โดยมีราคาสูงกว่าปรกติถึง 6 เท่าตัว ทำให้อินเดียประกาศยกเว้นภาษียาดังกล่าว เพื่อกระตุ้น-เร่งการนำเข้า

Sandesh สื่อท้องถิ่นในรัฐคุชราต รายงานว่า ที่เผาศพหลายแห่งต้องทำงานแข่งกับเวลา ในการเผาร่างผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเดือน เม.ย. ที่่ผ่านมา

โดยมีเตาเผาศพแห่งหนึ่งในเมืองอะห์มดาบาด พังลงมา เนื่องจากการเผาร่างผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่องวันละ 20 ชม. ตลอด 2 สัปดาห์