ข่าวสดวันนี้ จีน ฮ่องกง เจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษ

จีนยอมรับกักตัวเจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษอ้างละเมิดกฎหมายความมั่นคง

หลังจาก นายไซมอน เฉิง วัย 28 ปี เจ้าหน้าที่กงสุลสหราชอาณาจักรประจำฮ่องกง ซึ่งขาดการติดต่อไปนานเกือบ 2 สัปดาห์ หลังเดินทางข้ามพรมแดนไปยังแผ่นดินใหญ่ ซึ่งล่าสุดรัฐบาลจีนออกมายอมรับว่าได้กักตัวนายเฉิงไว้จริง กระทรวงต่างประเทศของจีนออกมาเปิดเผยว่านาย ไซมอน เฉิงถูกกักตัวที่เซินเจิ้น…

Home / NEWS / จีนยอมรับกักตัวเจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษอ้างละเมิดกฎหมายความมั่นคง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าหน้าที่กงสุลสหราชอาณาจักรประจำฮ่องกงหายตัวไปในประเทศจีน
  • ก่อนหน้านี้ทางการจีนออกมาระบุว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อกับการหายตัวไปในครั้งนี้
  • ล่าสุดทางการจีนออกมายอมรับว่าได้มีการกักตัวเจ้าหน้าที่รายนี้ไว้จริง โดยมีกำหนดกักตัวไว้เป็นเวลา 15 วัน โดยอ้างว่ามีการละเมิดกฎหมายความมั่นคง

หลังจาก นายไซมอน เฉิง วัย 28 ปี เจ้าหน้าที่กงสุลสหราชอาณาจักรประจำฮ่องกง ซึ่งขาดการติดต่อไปนานเกือบ 2 สัปดาห์ หลังเดินทางข้ามพรมแดนไปยังแผ่นดินใหญ่ ซึ่งล่าสุดรัฐบาลจีนออกมายอมรับว่าได้กักตัวนายเฉิงไว้จริง

กระทรวงต่างประเทศของจีนออกมาเปิดเผยว่านาย ไซมอน เฉิงถูกกักตัวที่เซินเจิ้น ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ติดชายแดนฮ่องกงเป็นเวลา 15 วัน โดยอ้างว่านายเฉิงละเมิดกฎหมายความมั่นคงสาธารณะ โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียดใด ๆ นอกจากนี้

ก่อนหน้านี้นายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวถึงรายงาน การหายตัวไปของนายไซมอน เฉิง เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่สหราชอาณาจักรประจำฮ่องกง ที่ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ด้านการค้าและการลงทุนของฝ่ายพัฒนากิจการสกอตแลนด์ระหว่างประเทศ ประจำสถานกงสุลใหญ่สหราชอาณาจักร หลังเดินทางข้ามพรมแดนมายังเมืองเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน เพื่อประชุมด้านธุรกิจ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา  โดยในตอนแรก ทางฝั่งจีนระบุว่าไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ส่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่จุดผ่านแดนระหว่างเมืองเซินเจิ้นและฮ่องกงก็ระบุว่าไม่มีการจับกุมบุคคลใดในวันที่เจ้าหน้าที่รายนี้เดินทางมา

ด้านครอบครัวของนายเฉิงที่หายตัวไประบุว่า พวกเขาพบว่า ผู้สูญหายได้ส่งข้อความทางสมาร์ทโฟนมาหาแฟนสาวชื่อ น.ส. หลี่ วัย 27 ปี ซึ่งเป็นชาวไต้หวันซึ่งทำงานอยู่ในฮ่องกง  เป็นครั้งสุดท้ายก่อนหายตัวไป  โดยทราบเพียงว่าเขาเดินทางกลับด้วยรถไฟความเร็วสูงและกำลังจะผ่านจุดตรวจคนเข้าเมือง

ส่วนทางด้านอังกฤษได้แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ เมื่อวันอังคาร ระบุว่าอังกฤษตอนนี้ได้ให้ความดูแลครอบครัวของนายเฉิงแล้ว และกำลังค้นหาเบาะแสของนายเฉิง จากทางการในมณฑลกวางตุ้งของจีนและจากฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของนายเฉิงอ้างว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงแจ้งเรื่องแบบปากเปล่าให้พวกเขาทราบว่า หลังจาก “ปรึกษาหารือ” กับสำนักงานการค้าแห่งมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของเมืองเซินเจิ้น จึงขอใช้อำนาจควบคุมตัวนายเฉิง “เพื่อดำเนินการบางอย่าง” โดยไม่ให้เหตุผลที่ชัดเจน และไม่ทราบว่านางเฉิงจะถูกควบคุมตัวจะกินนานเท่าใร ซึ่งกรณีของนายเฉิงเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 2 เดือนแล้ว