น้ำท่วมน้ำป่าไหลหลาก

ระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัย พื้นที่น่าน-แพร่ จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก

จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่ อ.เวียงสา อ.แม่จริม จ.น่าน และ อ.สอง จ จ.แพร่ เมื่อวันพุธ ที่ 21 สิงหาคม 2562 นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์…

Home / NEWS / ระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัย พื้นที่น่าน-แพร่ จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก

ประเด็นน่าสนใจ

  • สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัย พื้นที่จังหวัดน่าน จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่ อ.เวียงสาและ อ.แม่จริม
  • หากพื้นที่ไหนประสบเหตุเกี่ยวกับภัยพิบัติ สามารถแจ้งหน่วยงานในสังกัดของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ที่อยู่ใกล้พื้นที่ของชุมชนนั้นได้

จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่ อ.เวียงสา อ.แม่จริม จ.น่าน และ อ.สอง จ จ.แพร่ เมื่อวันพุธ ที่ 21 สิงหาคม 2562

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้รับรายงานการจากหน่วยงานภาคสนามคือสถานีความคุมไฟป่าแม่จริมอุทยานแห่งชาติศรีน่าน อุทยานแห่งชาติแม่จริมและอุทยานแห่งชาติแม่ยม จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในท้องที่จังหวัดน่านและจังหวัดแพร่ จำนวน 4 จุด คือ

1.สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม ร่วมกับส่วนราชการอำเภอแม่จริม ทหาร ม.พัน 15 ราษฎรจิตอาสา ได้เข้าช่วยเหลือราษฎรบ้านห้วยกอม ต.น้ำปาย อ.แม่จริม จ.น่าน ประสบเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ได้รับความเสียหายจำนวน 21 หลังคาเรือน ขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

2.อุทยานแห่งชาติศรีน่าน นำรถบรรทุกน้ำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ออกช่วยเหลือราษฎรชาวบ้านสาลีก ตำบลส้าน อำเภอเวียงสา ที่ประสบอุทกภัยเฉียบพลัน ในช่วงเช้าวันที่ 21 สค 62 เนื่องจากฝนตกติดต่อกันหลายชั่วโมง

ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลทะลักท่วมพื้นที่หมู่บ้าน จำนวนหลายหลังคาเรือน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดบ้านเรือนราษฎร จนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

3.อุทยานแห่งชาติแม่จริม รายงานว่า คืนวันที่ 20 สค 62 ในท้องที่อำเภอแม่จริม เกิดพายุ มีฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันตลอดทั้งคืน ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติน้ำป่าไหลหลากเข้าพื้นที่ชุมชนที่อยู่ใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติแม่จริม คือบ้านป่าสักและบ้านบวกแรด ตำบลน้ำปาย อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน

ทำให้กระแสน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนเสียหาย เสาไฟฟ้าล้มติดกันหลายจุดเกิดไฟฟ้าดับทั่วทั้งพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแม่จริมจึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ 12 นาย พร้อมอุปกรณ์กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ ให้กับชาวบ้าน ในพื้นที่ประสบภัยแล้ว เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงาน ผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการนี้อย่างใด

4.อุทยานแห่งชาติแม่ยม ช่วยเหลือราษฏรบ้านอาข่าแม่พร้าว ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ นั่งเรือข้ามฝากแม่น้ำยม เนื่องจากระดับน้ำท่วมสะพานข้ามแม่น้ำยมทำให้ไม่สามารถสัญจรได้ตามปกติ หน่วยพิทักษ์ฯ มย.2 (ผาอิง) รายงานว่า ระดับน้ำแม่น้ำยมเพิ่มขึ้นจากช่วงเช้า 40 เชนติเมตร (ข้อมูลเวลา 17.00 น) จึงควรเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สบอ.13 กล่าวว่า การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนตลอดจนพื้นที่ทางการเกษตรของ ประชาชนหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติจะต้องรีบเข้าดำเนินการช่วยเหลือโดยเร่งด่วน

ทั้งนี้เป็นไปตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชซึ่งในการเข้าช่วยเหลือแต่ละครั้งนั้นได้มีการเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือตลอดจนยานพาหนะเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

หากพื้นที่ไหนประสบเหตุเกี่ยวกับภัยพิบัติไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมน้ำป่าไหลหลาก สามารถแจ้งหน่วยงานในสังกัดของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ที่อยู่ใกล้พื้นที่ของชุมชนนั้นได้