ข่าวสดวันนี้ อินโดนีเซีย แหกคุก

นักโทษในอินโดฯ อาศัยช่วงชุลมุนในเหตุประท้วงแหกคุก 250 คน

เกิดเหตุประท้วง สืบเนื่องจากกรณีกลุ่มนักศึกษาเมืองซูราบายาถูกจับกุม โดยนักศึกษาอย่างน้อย 43 คนที่ถูกจับกุม ถูกกล่าวหาว่าได้ก่อเหตุทำลายธงชาติอินโดนีเซียในวันประกาศเอกราชของชาติ ทั้งยังกล่าววาจาถึงประเด็นเรื่องเชื้อชาติ ทำให้ชาวปาปัวรู้สึกไม่พอใจ และลุกฮือขึ้นมาก่อเหตุประท้วงป่วนเมืองจลาจลกลางเมือง ทั้งรวมตัวจุดไฟเผายางรถยนต์ และกิ่งไม้เพื่อปิดกั้นการจราจร ในจังหวัดเวสต์ ปาปัว ประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงมีกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาสถานที่ราชการได้รับความเสียหาย…

Home / NEWS / นักโทษในอินโดฯ อาศัยช่วงชุลมุนในเหตุประท้วงแหกคุก 250 คน

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากกรณีที่ชาวพื้นเมืองออกมาประท้วงในพื้นที่ปาปัวประเทศอินโดนีเซีย จากความไม่พอใจที่ทากการจับกุมตัวนักศึกษา
  • มีนักโทษกว่า 250 คนอาศัยช่วงชุลมุน ก่อเหตุแหกคุก
  • มีผู้ต้องหาคดีอุกฉกรรจ์หลบหนีไปเป็นจำนวนมาก

เกิดเหตุประท้วง สืบเนื่องจากกรณีกลุ่มนักศึกษาเมืองซูราบายาถูกจับกุม โดยนักศึกษาอย่างน้อย 43 คนที่ถูกจับกุม ถูกกล่าวหาว่าได้ก่อเหตุทำลายธงชาติอินโดนีเซียในวันประกาศเอกราชของชาติ ทั้งยังกล่าววาจาถึงประเด็นเรื่องเชื้อชาติ ทำให้ชาวปาปัวรู้สึกไม่พอใจ และลุกฮือขึ้นมาก่อเหตุประท้วงป่วนเมืองจลาจลกลางเมือง ทั้งรวมตัวจุดไฟเผายางรถยนต์ และกิ่งไม้เพื่อปิดกั้นการจราจร ในจังหวัดเวสต์ ปาปัว ประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงมีกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาสถานที่ราชการได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้นักโทษได้อาศัยช่วงจังหวะที่เกิดเหตุจลาจลจากการประท้วง หลบหนีออกจากเรือนจำ โดยกระทรวงยุติธรรมของอินโดนีเซีย ได้เปิดเผยผ่านแถลงการณ์เมื่อวันที่ 21 ส.ค.  ระบุว่ามีนักโทษหลบหนีทั้งสิ้น 258 คน จากนักโทษในเรือนจำทั้งหมด 500 คน โดยขณะนี้มีนักโทษเพียง 5 คนที่เดินทางกลับมายังเรือนจำด้วยตัวเอง ขณะที่ผู้คุมและเจ้าหน้าที่เรือนจำได้รับบาดเจ็บหลายคน เพราะพยายามกีกกันไม่ให้นักโทษหลบหนี

อย่างไรก็ตาม เหตุประท้วงเกิดขึ้นในช่วงวันพุธที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ประท้วงราว ๆ 5,000 คนในเมืองติมิกา ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งทางตอนใต้ของเมืองปาปัว ซึ่งผลของเหตุจราจลทำให้มีการขว้างปาหินกระจายไปทั่วท้องถนนและอาคารบ้านเรือน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปราบปรามการจลาจล โดนใช้วิธียิงแก๊สน้ำตาใส่สลายการชุมนุม และจับกุมตัวผู้ประท้วงจำนวน 45 คน