ข่าวสดวันนี้ รถยนต์ไร้คนขับ

นิวยอร์กเริ่มให้บริการรถยนต์ไร้คนขับ

“Optimus Ride” สตาร์ท-อัพจากเมืองบอสตัน ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เริ่มให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งบริษัทระบุว่า เป็นแห่งแรกที่ให้บริการรถยนต์ไร้คนขับในพื้นที่จำกัดภายในเขตชุมชนบริษัทร่วมมือกับ “Brooklyn Navy Yard” ส่วนอุตสาหกรรมในนครนิวยอร์ก โดยจะมีรถอัตโนมัติ 6 คัน ให้บริการรับผู้โดยสารจากประตู…

Home / NEWS / นิวยอร์กเริ่มให้บริการรถยนต์ไร้คนขับ

ประเด็นน่าสนใจ

  • สตาร์ท-อัพในสหรัฐฯ เริ่มให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์ไร้คนขับในพื้นที่จำกัดเป็นแห่งแรก
  • การให้บริการรถยนต์ไร้คนขับ ยังให้บริการในพื้นที่จำกัดในเขตชุมชนบริษัทร่วมมือกับ “Brooklyn Navy Yard”  ในนครนิวยอร์ก
  • ขณะนี้อัตราการเกิดอุบัติเหตุยังเป็นศูนย์

“Optimus Ride” สตาร์ท-อัพจากเมืองบอสตัน ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เริ่มให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งบริษัทระบุว่า เป็นแห่งแรกที่ให้บริการรถยนต์ไร้คนขับในพื้นที่จำกัดภายในเขตชุมชนบริษัทร่วมมือกับ “Brooklyn Navy Yard” ส่วนอุตสาหกรรมในนครนิวยอร์ก โดยจะมีรถอัตโนมัติ 6 คัน ให้บริการรับผู้โดยสารจากประตู “Cumberland Gate” และไปส่งยังประตูที่เพิ่งติดตั้งใหม่ของ “NYC Ferry” เครือข่ายบริการเรือเฟอร์รี่ ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างเขตบรู๊กลินและเขตแมนฮัตตัน

ทั้งนี้ “Optimus Ride” ใช้ยานพาหนะมาตรฐาน ซึ่งติดตั้งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เดินทางในพื้นที่เดิมซ้ำหลายครั้ง และกำหนดเส้นทางขึ้นมา จากนั้นพื้นที่จะถูกกำหนดด้วย “geo-fencing” ซึ่งทำงานคล้ายกับรั้วไร้สายในการกำหนดพื้นที่ให้รถวิ่ง

นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนที่จะให้บริการรถยนต์ไร้คนขับในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี., รัฐแมสซาชูเซตส์, และรัฐแคลิฟอร์เนียแต่การให้บริการรถยนต์ไร้คนขับในสถานที่สาธารณะมากขึ้นยังคงไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ โดยนายไรอัน ชิน CEO และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ระบุว่า การให้บริการรถยนต์ไร้คนขับในสถานที่อย่างจัตุรัส “Times Square” หรือท่ามกลางพายุหิมะ เป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก และอาจใช้เวลานานกว่า 10 ปีถึงจะสามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทระบุว่า ได้พัฒนาเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับมาตรฐานด้านความปลอดภัยและกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งจนถึงขณะนี้อัตราการเกิดอุบัติเหตุยังเป็นศูนย์ พร้อมกับเชื่อว่า เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติไม่ได้มาแย่งงานมนุษย์ แต่จะสร้างงานใหม่ๆ มากขึ้น