ข่าวต่างประเทศ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ

จีนเตือน ‘สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น’ หยุดแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

ขอให้ยุติการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ - นโยบายจีนเดียว

Home / NEWS / จีนเตือน ‘สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น’ หยุดแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

เมื่อวันเสาร์ (17 เม.ย.) จีนกระตุ้นเตือนสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ยุติการแทรกแซงกิจการภายในประเทศและการทำลายผลประโยชน์ของจีนโดยทันที

“เรากระตุ้นเตือนสหรัฐฯ และญี่ปุ่นคำนึงความกังวลของจีนอย่างจริงจัง ปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว และยุติการแทรกแซงกิจการภายในประเทศและการทำลายผลประโยชน์ของจีนโดยทันที” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในแถลงการณ์ “จีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์จากการพัฒนาอย่างเด็ดขาด”

ถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงฯ มีขึ้นเมื่อถูกถามถึงแถลงการณ์ร่วมของสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ซึ่งถูกเผยแพร่หลังการประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ โดยเนื้อหาแสดงความกังวลในประเด็นที่เกี่ยวกับไต้หวัน หมู่เกาะเตี้ยวหยู (Diaoyu Islands) ฮ่องกง ซินเจียง และทะเลจีนใต้

ทั้งไต้หวันและหมู่เกาะเตี้ยวหยูต่างเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน ขณะประเด็นเกี่ยวกับฮ่องกงและซินเจียงเป็นกิจการภายในของจีน และจีนมีอำนาจอธิปไตยเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้และน่านน้ำโดยรอบอย่างมิอาจโต้แย้งได้

แถลงการณ์ร่วมของผู้นำสหรัฐฯ และญี่ปุ่นเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศของจีนและละเมิดบรรทัดฐานการกำกับดูแลความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง ซึ่งจีนไม่เห็นด้วยและคัดค้านแถลงการณ์ดังกล่าว พร้อมระบุจุดยืนของประเทศผ่านช่องทางทางการทูตแล้ว

สหรัฐฯ และญี่ปุ่นนั้นกำลังร่วมสร้างพวกพ้องและโหมกระพือการปะทะคะคานด้วยคำกล่าวอ้างถึง “อิสรภาพและการเปิดกว้าง” ซึ่งเป็นการดำเนินการอันผิดยุคผิดสมัยที่สวนทางกับปณิธานสร้างสันติภาพ การพัฒนา และความร่วมมือของประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคและพื้นที่อื่นๆ

โฆษกกระทรวงฯ ทิ้งท้ายว่าการดำเนินการเช่นนี้จะทำให้โลกได้เห็นถึงคุณลักษณะอันเป็นอันตรายของสหรัฐฯ และญี่ปุ่นชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งพยายามบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพภายในภูมิภาค