พะยูน ยามีล

เศร้าอีก!! ‘ยามีล’ พะยูนตัวน้อยจากไปอย่างสงบอีกหนึ่งตัว

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่า หลังจากนำ ‘น้องยามีล’ พะยูนตัวน้อย เข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้จากโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เมื่อกลับมาถึงบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน แหลมพันวา โดยพบว่า ‘น้องยามีล’ มีภาวะช๊อคหัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิต…

Home / NEWS / เศร้าอีก!! ‘ยามีล’ พะยูนตัวน้อยจากไปอย่างสงบอีกหนึ่งตัว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’ยามีล’ พะยูนตัวน้อยจากไปอย่างสงบ หลังเข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้
  • เกิดจากสภาวะลำไส้หยุดทำงาน ซึ่งพบได้ในเด็ก (คน) เป็นอาการที่ลำไส้ไม่มีการเคลื่อนตัว เป็นสาเหตุให้เกิดการสะสมและเกิดการสร้างแก๊สขึ้นในระบบทางเดินอาหาร

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่า หลังจากนำ ‘น้องยามีล’ พะยูนตัวน้อย เข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้จากโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เมื่อกลับมาถึงบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน แหลมพันวา

โดยพบว่า ‘น้องยามีล’ มีภาวะช๊อคหัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิต ด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารช่วยน้องกลับมาได้ น้องยามีลจากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 21.43 น. วันที่ (22 ส.ค.62X

สำหรับสาเหตุการตายของ ‘ยามีล’ นั้น เนื่องมาจากการอัดแน่นของหญ้าทะเล เกิดจากสภาวะลำไส้หยุดทำงาน ซึ่งพบได้ในเด็ก (คน) เป็นอาการที่ลำไส้ไม่มีการเคลื่อนตัว ทำให้อาหารในระบบทางเดินอาหารไม่เคลื่อนที่ เป็นสาเหตุให้เกิดการสะสมและเกิดการสร้างแก๊สขึ้นในระบบทางเดินอาหาร โดยแก๊สที่เกิดขึ้นทำให้ผนังลำไส้บางลง เกิดการแตกของเส้นเลือดฝอยและเกิดภาวะการติดเชื้อตามมา นอกจากนี้แก๊สที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบไปดันบริเวณปอดทำให้เกิดการหายใจติดขัดด้วย

ขอบคุณ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง