ข่าวต่างประเทศ มาเลเซีย วัคซีนโควิด-19 โควิด-19

มาเลเซีย พบจนท.สาธารณสุขติดเชื้อ 40 ราย แม้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส

โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดนั้น เป็นผู้ป่วยอาการเบา

Home / NEWS / มาเลเซีย พบจนท.สาธารณสุขติดเชื้อ 40 ราย แม้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส

ดร.นูร์ ฮิชาม อับดุลละห์ ได้รายงานว่า พบเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจำนวน 40 ราย ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้ว

โดยมีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจำนวน 9 รายด้วยกัน ที่พบการติดเชื้อ ในช่วงเวลานานกว่า 2 หลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 2 และมีอีกจำนวน 31 ราย ที่พบการติดเชื้อในช่วงไม่เกิน 2 สัปดาห์หลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ซึ่งในกลุ่มนี้ถือว่า เป็นกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนครบจำนวน 2 โดสครบถ้วนแล้ว

นอกจากนี้ ยังพบเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขอีกจำนวน 142 ราย ที่พบว่า มีการติดเชื้อโควิด-19 หลังจากที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว และอยู่ในระหว่างการรอรับวัคซีนเข็มที่ 2

ในรายงานระบุถึงกลุ่มตัวอย่างจำนวน 426 ราย พบว่า

  • มีผู้ติดเชื้อจำนวน 244 รายที่ไม่ได้รับวัคซีน (57%)
  • ผู้ที่ได้รับวัคซีนโดสแรก และติดเชื้อ จำนวน 142 ราย (34%)
  • ผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และติดเชื้อ จำนวน 40 ราย (9%)
ที่มา – Noor Hisham Abdullah

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฯ ทั้งหมดที่ติดเชื้อเป็นกลุ่มผู้ป่วยอาการเบาทั้งหมด ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ดีว่า แม้ได้รับวัคซีนแล้ว ก็ยังคงมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ แต่วัคซีนก็มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะลดความรุนแรงของโรคลงได้

ดร.นูร์ ฮิชาม อับดุลละห์ ระบุว่า แม้วัคซีนจะเป็นความหวังในการต่อสู้กับโควิด-19 แต่ก็ไม่สามารถผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ได้ทั้งหมด แม้ได้รับวัคซีนแล้ว

สถานะการฉีดวัคซีนในมาเลเซีย์

สำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีการใช้งานในมาเลเซียมีด้วยกัน 3 รายการคือ Pfizer, AstraZeneca และ SinoVac โดยสถิติล่าสุด มาเลเซียมีผู้ได้รับวัคซีน ครบ 2 โดสแล้วจำนวนกว่า 4.38 แสนราย ส่วนผู้ที่ได้รับเข็มแรกแล้ว จำนวนกว่า 6.87 แสนราย

ที่มา – Google Covid-19 Vaccination Reports

โดยในระยะแรก มาเลเซีย ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเจ้าหน้าที่และบุคลากรด้านสาธารณสุข ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ. 64 ที่ผ่านมา และกำลังจะเข้าสู่ระยะที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ ( 19 เม.ย.) คือการเริ่มต้นฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีอายุเกิน 65 ปีขึ้นไป , กลุ่มเสี่ยงสูง-ผู้พิการ ราว 9.4 ล้านคน