ข่าวสดวันนี้ อเมซอน ไฟป่า

วิกฤตไฟป่า “อเมซอน”ยังน่าเป็นห่วง

นับว่าขณะนี้สถานการณ์ไฟป่าอเมซอนขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของบราซิลยังไงไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ล่าสุดมีข้อมูลจากสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติ (ไอเอ็นพีอี) ของบลาซิล หน่วยงานที่มีหน้าที่เฝ้าติดตามการเผาทำลายป่า เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยอวกาศแห่ชาติของบราซิล (INPE) เผยตัวเลขที่น่าตกใจว่าตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. เกิดไฟป่าในแถบป่าอเมซอนแล้วกว่า 72,843 ครั้ง เพิ่มขึ้น 83%…

Home / NEWS / วิกฤตไฟป่า “อเมซอน”ยังน่าเป็นห่วง

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์ ไฟป่าที่เผาผลาญป่าดิบชื้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของบราซิล อย่างอเมซอน แห่งนี้กลายเป็นกระแสไวรัลทางโซเชียลมีเดียไปทั่วโลก
  • มีการติดแฮชแท็ก #PrayforAmazonas ขึ้นแฮชแท็กยอดนิยมของโลก
  • ไฟป่า อาเมซอน ยังคงวิกฤต เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ต่อเนื่องสัปดาห์ที่ 4 ล่าสุดไฟยังโหมลุกไหม้ในหลายจุด

นับว่าขณะนี้สถานการณ์ไฟป่าอเมซอนขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของบราซิลยังไงไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ล่าสุดมีข้อมูลจากสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติ (ไอเอ็นพีอี) ของบลาซิล หน่วยงานที่มีหน้าที่เฝ้าติดตามการเผาทำลายป่า เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยอวกาศแห่ชาติของบราซิล (INPE) เผยตัวเลขที่น่าตกใจว่าตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. เกิดไฟป่าในแถบป่าอเมซอนแล้วกว่า 72,843 ครั้ง เพิ่มขึ้น 83% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติเมื่อ 6 ปีก่อน และหากเพียงสัปดาห์เดียว เกิดไฟป่าถึง 9,500 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ผู้บริหารของไอเอ็นพีอีถูกประธานาธิบดีโบลโซ นาโร สั่งปลดทันที

แม้ขณะนี้จะยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า แต่ช่วงหลายวันที่ผ่านมา หลายเมืองของบราซิล ซึ่งรวมถึงนครเซาเปาโล ยังปกคลุมไปด้วยกลุ่มควัน หนาทึบปกคลุม และทำให้เที่ยวบินพาณิชย์ต้องเปลี่ยนเส้นทางการบินแล้ว

สำหรับไฟป่ามีแนวโน้มรุนแรงขึ้นทุกปีซึ่งปกติจะสิ้นสุดเข้าสู่ปภาวะปกติ ก็คือช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากการเป็นการเปิดพื้นที่เพื่อทำเกษตรหรือทุ่งปศุสัตว์ ของเกษตรกร แต่กองทุนสัตว์ป่าโลก (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ออกมาเปิดเผยว่า ไฟป่าที่เพิ่มจำนวนอย่างมากมายในปีนี้เป็นผลจากการตัดไม้ทำลายป่ามากขึ้น

ประธานาธิปดีออกมาตอบโต้ข่าว

ทว่า ประธานาธิบดีโบลโซ นาโร ได้ออกมาตอบโต้ว่า สาเหตุของไฟป่าในบราซิลขณะนี้อาจเป็นฝีมือการก่ออาชญากรรมโดยพวก “เอ็นจีโอ” ที่ต้องการเรียกร้องความสนใจเพื่อต่อต้านตัวเขาและรัฐบาลบราซิลที่ตัดงบประมาณสนับสนุน ขณะที่ในส่วนของโลกออนไลน์วันนี้ก็มีการตื่นตัวมากขึ้นโดยการเผยแพร่ภาพอันน่าสลดของสัตว์ ป่าที่ถูกผลกระทบจากไฟป่าในครั้งนี้

นอกจากนี้ยังรวมถึงมีการติดแฮชแท็ก #PrayforAmazonas และ #PrayforAmazonia ซึ่งกลายเป็นแฮชแท็กติดอันดับยอดนิยมในโลกโซเชียลมีเดียไปแล้ว

ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณประเทศโบลิเวียร์ แสดงจุดที่เกิดไฟไหม้ป่า (จุดสีแดง)

คนดังออกโรง

หลังจากกระแสข่าว #Prayforamazonia เริ่มกระจายออกไป เหล่าบรรดาคนดังต่างก็เริ่มออกมากล่าวถึงประเด็นที่เกิดขึ้นนี้