เม็กซิโก โคเคน

ศาลชั้นต้นเม็กซิโกไฟเขียวใช้โคเคนเพื่อสันทนาการ

ในศาลชั้นต้น ผู้พิพากษาเม็กซิโก อนุมัติให้ผู้ร้องขอ 2 ราย ใช้โคเคนเพื่อสันทนาการได้เป็นครั้งแรก โดยมีประชาชน 2 รายร้องขอต่อศาลเพื่อครอบครองกัญชาเพื่อสันทนาการ แต่ศาลยังไงห้ามไม่ให้มีไว้เพื่อการจำหน่าย องค์กรต่อต้านอาชญากรรมเม็กซิโก ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนการต่อต้านยาเสพติด Mexico United Against…

Home / NEWS / ศาลชั้นต้นเม็กซิโกไฟเขียวใช้โคเคนเพื่อสันทนาการ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้พิพากษาเม็กซิโก อนุมัติให้ใช้โคเคนเพื่อสันทนาการได้เป็นครั้งแรกแก่ผู้ร้องขอสองราย
  • ต้องรอการพิจารณาในศาลขั้นต่อไป
  • แม้จะใช้เพื่อสันทนาการได้แต่ศาลยังไม่อนุญาตให้มีไว้เพื่อการจำหน่าย

ในศาลชั้นต้น ผู้พิพากษาเม็กซิโก อนุมัติให้ผู้ร้องขอ 2 ราย ใช้โคเคนเพื่อสันทนาการได้เป็นครั้งแรก โดยมีประชาชน 2 รายร้องขอต่อศาลเพื่อครอบครองกัญชาเพื่อสันทนาการ แต่ศาลยังไงห้ามไม่ให้มีไว้เพื่อการจำหน่าย

องค์กรต่อต้านอาชญากรรมเม็กซิโก ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนการต่อต้านยาเสพติด Mexico United Against Crime (MUCD)เปิดเผยว่า การตัดสินใจไฟเขียวให้ใช้สารเสพติดในลักษณะดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกที่มีการอนุญาตให้ใช้โคเคนเพื่อสันทนาการในประวัติศาสตร์ที่มีการอนุมัติเพื่อใช้ โดยหลังจากนี้จะต้องผ่านการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ต่อไป

หลังจากมีการพิพากษาออกมา COFEPRIS ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสุขภาพแห่งชาติออกมาต่อต้านคำตัดสิน และได้ยื่นอุทธรณ์ โดยระบุว่าการอนุญาตลักษณะนี้อยู่นอกกรอบของการยกเว้นโทษตามกฎหมาย

เป็นที่ทราบกันดีว่า เม็กซิโกประสบปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง มีแก๊งค้ายาถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเป็นจำนวนมาก อิทธพลของแก๊งค้ายาเสพติดในเม็กซิโกมีมาหลายทศวรรษ แม้รัฐบาลพยายามปราบปรามผู้มีอิทธิพลเหล่านี้ แต่การระบาดของยาเสพติดในเม็กซิโกก็ยังไม่หมดไปจวบจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่นาย อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีแห่งเม็กซิโกขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ เขาได้พยายามผลักดันร่างกฎหมายร่วมถึงนโยบายการต่อสู้กับยาเสพติดแบบใหม่ นอกจากนี้ยังมีการอนุมัติเป็นรายกรณีให้มีการใช้ยาเสพติดบางประเภทเพื่อการสันทนาการอย่างถูกต้องได้ตามกฎหมาย